Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Giàu – UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nguyên Thống đốc NHNN;

Kính thưa đồng chí Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc NHNN;

Kính thưa đồng chí Lê Đức Thúy – nguyên Thống đốc NHNN;

Kính thưa các Bác, các Cô, các Chú cán bộ ngân hàng đi chiến trường miền Nam giai đoạn 1959 – 1968;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo ngành Ngân hàng qua các thời kỳ;

Kính thưa toàn thể các đồng chí.

Trong không khí xúc động, đầy ý nghĩa của buổi gặp mặt thân mật, thắm đượm tình đồng chí, đồng nghiệp hôm nay, trước tiên Tôi xin phép được thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đương nhiệm và thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay bày tỏ niềm tự hào và tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp lớn lao và sự hy sinh, mất mát của các Bác, các Cô, các Chú cán bộ ngân hàng đi chiến trường miền Nam giai đoạn 1959 – 1968 trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng, phát triển của đất nước, của Ngành. Các Bác, các Cô, các Chú luôn là những tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ ngân hàng đi sau học tập và noi theo.

Kính thưa các Bác, các Cô, các Chú

Mặc dù nhiệm vụ chính của Đoàn cán bộ Ngân hàng B68 là chuẩn bị cho việc phát hành tiền của Mặt trận Giải phóng Dân tộc miền Nam và thành lập ngân hàng ở các vùng giải phóng, nhưng trước sự khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đoàn cán bộ Ngân hàng B68 vừa tham gia đánh địch trên mặt trận kinh tế - tài chính - tiền tệ, vừa vận động nhân dân đóng góp tài chính cho cách mạng, vừa tham gia sản xuất tự cấp, tự túc ở hậu cứ, vừa tham gia chiến đấu cùng lực lượng vũ trang khi chiến trường đòi hỏi... Trong hoàn cảnh đầy gian khổ và nguy hiểm đó, các Bác, các Cô, các Chú đã không chùn bước và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong số 452 cán bộ tham gia chiến trường Miền Nam, đã có 81 người anh dũng hy sinh, nhiều người đã để lại một phần xương máu, trở thành thương binh, bệnh binh nặng. Đây là những mất mát, hy sinh to lớn, không gì bù đắp được mà các Bác, các Cô, các Chú đã dành cho Tổ quốc và cho Ngành trong thời kỳ chiến tranh.

Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cán bộ Ngân hàng B68 tiếp tục phát huy những phẩm chất cao đẹp trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước, của Ngành. Nhiều đồng chí đã được Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng bổ nhiệm giữ chức vụ quan trọng như đồng chí Trần Dương, đồng chí Lữ Minh Châu – Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng chí Ngô Tuấn Kiệp - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; một số đồng chí được bổ nhiệm là Phó Chủ tịch UBND/HĐND cấp tỉnh; nhiều đồng chí là lãnh đạo các NHTM hoặc Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố...

Những đóng góp và sự hy sinh vẻ vang của các Bác, các Cô, các Chú qua các thời kỳ lịch sử của đất nước đã được Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng ghi nhận, tôn vinh bằng nhiều phần thưởng cao quý. Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động tri ân thiết thực dành cho cán bộ và gia đình các Liệt sỹ ngân hàng B68. Trong đó, Ngành Ngân hàng rất cảm động trước tấm lòng nhiệt huyết của các Bác, các Cô, các Chú Ban liên lạc cán bộ Ngân hàng B68 trong việc chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị trong Ngành thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: xác minh làm rõ số lượng cán bộ ngân hàng được cử đi chiến trường Miền Nam giai đoạn 1959 - 1968; tổ chức tìm kiếm Hài cốt Liệt sỹ B68; vận động xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ cơ sở vật chất, tìm việc làm cho con, cháu một số gia đình Liệt sỹ B68 gặp khó khăn; tổ chức nhiều buổi gặp mặt tri ân cán bộ ngân hàng B68 trong phạm vi toàn Ngành cũng như từng khu vực… Thay mặt Ban Cám sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Tôi xin trân trọng cảm ơn những việc làm ý nghĩa của các Bác, các Cô, các Chú Ban liên lạc.

Kính thưa các Bác, các Cô, các Chú

Tiếp bước truyền thống quý báu của các Bác, các Cô, các Chú, cùng các thế hệ cán bộ Ngân hàng đi trước, thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đưa ngành Ngân hàng phát triển ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Kể từ sau giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến nay, ngành Ngân hàng đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức và nguy cơ đổ vỡ hệ thống, nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng và quyết tâm cao của toàn hệ thống, ngành Ngân hàng đã từng bước vượt qua khó khăn, đẩy lùi nguy cơ đổ vỡ và duy trì được sự phát triển ổn định, bền vững như ngày hôm nay, góp phần quan trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Một số kết quả nổi bật trong thời gian gần đây như sau:

1. Thị trường tiền tệ, ngoại hối được điều hành ổn định, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm dần, tính chung từ cuối năm 2011 đến nay, lãi suất cho vay giảm khoảng 11-14%/năm. Tỷ giá được điều hành hợp lý với mức độ biến động không quá 2%/năm, giúp củng cố niềm tin vào đồng Việt nam và hỗ trợ tốt cho xuất khẩu. Dự trữ ngoại hối liên tục tăng trưởng ở mức cao và đạt mức kỷ lục 63,3 tỷ USD. Tín dụng được mở rộng hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ với mức tăng trưởng khoảng 18-20%/năm, cơ cấu tín dụng chuyển dịch tích cực theo hướng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển, chất lượng tín dụng được cải thiện rõ rệt.

2. Quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu được triển khai quyết liệt và mang lại nhiều kết quả tích cực, các tổ chức tín dụng yếu kém đang từng bước được xử lý triệt để, quy mô và hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại lớn được cải thiện mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 1 đến 2 ngân hàng thương mại nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á. Hành lang pháp lý hỗ trợ quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu được hoàn thiện một bước quan trọng sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung Luật các TCTD.

3. Năng lực quản lý của NHNN từng bước được củng cố, tăng cường phù hợp với thông lệ quốc tế và đặc thù của Việt Nam nhằm thực hiện tốt cả 2 vai trò là NHTW và là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng. Trong đó, việc triển khai hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực ngân hàng đã giúp NHNN ba năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC (Par Index) của các Bộ, ngành và cải thiện chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam.

Với những thành tựu đã đạt được trong thời kỳ đổi mới, thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay tự hào đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống vẻ vang của các thế hệ cán bộ ngân hàng đi trước.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ ngân hàng qua các thời kỳ, trong đó có công lao to lớn của các Bác, các Cô, các Chú B68, Đảng và Nhà nước đã trao tặng ngành Ngân hàng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó, 3 đơn vị B29, N2683, C32 được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Ngành Ngân hàng vinh dự được nhận Huân chương Sao vàng năm 2006 và 3 lần nhận Huân chương Hồ Chí Minh vào các năm 1996, 2011, 2016.

Tôi tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống của ngành Ngân hàng trong 67 năm qua, cùng với bản lĩnh và trí tuệ của thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững mạnh trong thời gian tới. Chúng tôi luôn trân trọng và tiếp nối những thành tích rất đáng tự hào của các Bác, các Cô, các Chú và mong rằng các Bác, các Cô, các Chú tiếp tục có những đóng góp tích cực cho Ngành.

Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN giao Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối phối hợp chặt chẽ với Ban Liên lạc cán bộ ngân hàng B68 tiếp tục tổ chức những hoạt động tri ân thiết thực dành cho cán bộ và gia đình các Liệt sỹ ngân hàng B68, trong đó Ban Cán sự Đảng nhất trí với các kiến nghị Ban Liên lạc đã nêu tại Hội nghị này, gồm: (1) Duy trì chương trình hoạt động vì nghĩa tình đồng đội trong các năm tiếp theo; (2) Khắc lại danh sách bia liệt sỹ B68 tại phòng truyền thống của Ngành; (3) Có cơ chế ủng hộ, giúp đỡ các gia đình cán bộ B68 gặp khó khăn theo cơ chế chung của NHNN; (4) Việc tổ chức đám hiếu cho cán bộ B68. Đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp với Ban Liên lạc cán bộ ngân hàng B68 tổ chức thực hiện tốt các nội dung này.

Cuối cùng, thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, Tôi xin kính chúc các Bác, các Cô, các Chú luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Theo Cổng TTĐT NHNN