Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng!

Thưa các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

Thưa các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị!

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022, hôm nay, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ 7 để thảo luận, cho ý kiến vào 03 nội dung:

(1) Đánh giá tìnhhình thực hiện các mặt công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022;

(2) Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 10, ngày 14/4/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2017 - 2021 và thông qua Nghị quyết của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

(3) Thông qua Chương trình hành động (bổ sung) thực hiện Nghị quyết Đại hội đạibiểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảngbộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngoài các nội dung nêu trên, trong Hội nghị lần này, Tỉnh ủy sẽ công bốquyết định và tổ chức trao thưởng các đảng bộ huyện và tương đương đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2021; đồng thời, quán triệt chuyên đề về công tác cán bộ và một số nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tạibuổi làm việc với tỉnh Quảng Nam cuối tháng 3 vừa qua.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về dự Hội nghị.

Xin gửi tới các đồng chí lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các đồng chí!

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu,giúp việc Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tích cực chuẩn bị nội dung dự thảo báo cáo, nghị quyết, bổ sung chương trình hành động. Theo Quy chế làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tài liệu để các đồng chí nghiên cứu trước.

Tại Hội nghị lần này, tôi xin lưu ý thêm một số nội dung có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến.

1. Về đánh giá công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II

Ba tháng đầu năm, kinh tế toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hếtcác chỉ số sản xuất, kinh doanh, thu ngân sách đều tăng so với cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực đang dần phục hồi, đây là dấu hiệu hết sức khởi sắc trong giai đoạn hậu Covid-19.

Quảng Nam xếp thứ 4/63 tỉnh thành của cả nước vềtăng trưởng GRDP, là 1 trong 6 tỉnh thành có GRDP tăng trưởng ở mức hai con số (tức là từ 10% trở lên), xếp thứ nhất so với 8 tỉnh thành Duyên hải miền Trung (Tăng trưởng quý 1/2022 của Quảng Nam hơn 2,2 lần mức bình quân của các tỉnh thành trong Vùng). Tổng thu ngân sách quý 1 xếp thứ 11/63 tỉnh thành, xếp thứ 2 khu vực duyên hải miền Trung sau Thanh Hoá và xếp thứ 1 khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tuy nhiên, bên cạnhkết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm như dự thảo Báo cáo đã đánh giá. Vì vậy, tại Hội nghị này,ngoài những tồn tại, hạn chế đã nêu, tôi đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân? Còn vấn đềnào bức xúc, nổi cộm chưa được đề cập đến không? Hiện nay, hệ thốngchính trị toàn tỉnh và các tầng lớp nhân dân đang tập trung phục hồi và pháttriển kinh tế - xã hội, từng bước “bình thường hóa” với dịch Covid-19;ngoài những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu và tình hình thực tiễn hiện nay củatỉnh, đề nghị các đồng chí nghiên cứu, đề xuất những vấn đề quan trọng cầnthực hiện ngay, hiến kế mới mang tính đột phá, quyết liệt để tạo đà giúp chotỉnh phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian đến.

2. Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

5 năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, gây bức xúc xã hội.

Tại Hội nghị hôm nay, tôi đề nghị cácđồng chí cần nhìn thẳng vào sự thật, phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, sâu sắc tình hình tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; dự thảo Báo cáo đã nhận định đúng, đầy đủ, sát thực chưa, nhất là những nhận định về tồn tại, hạn chế? Những nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là những nguyên nhân gốc rễ gây ra tệ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực dẫn tới những hạn chế, yếu kém đã đánh giá đúng chưa? Các nhiệm vụ, giải pháp theo dự thảo Nghị quyết đã đầy đủ, đảm bảo quyết liệt, khả thi chưa, cần bổ sung, điều chỉnh nội dung nào không?…

3. Về Chương trình hành động (bổ sung) thực hiện Nghị quyết Đại hộiđại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Sau Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, ngày 25/10/2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 21 về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lýnghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là Kết luận quan trọng được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm, ủng hộ.

Nội dung Kết luậnTrung ương ban hành lần này không chỉ xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả xây dựng hệ thống chính trị, sâu rộng hơn về nội dung và phạm vi; vì vậy, khi tổ chức thực hiện phạm vi sẽ liên quan đến cả hệ thống chính trị, nhiều người, nhiều cơ quan.

Tại Hội nghị hôm nay, đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận, cho ý kiến cụ thể vào 03 nội dung được bổ sung vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểutoàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 08 nội dung được bổ sung vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; các nội dung được bổ sung như vậy theo các đồng chí đã đầy đủ, khả thi chưa, cần thêm, bớt nội dung nào không? Trên cơ sở đó, cần đề xuất những giải pháp gì để thực hiện quyết liệt, có tính đột phá lớn, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trên lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận số 21của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Thưa các đồng chí!

Các nội dung trình và quán triệt tại Hội nghị này là những vấn đề hết sứcquan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh, định hướng không chỉ trong nhiệm kỳ này, mà cả những nhiệm kỳ tiếp theo. Tôi đề nghị các đồng chí nêucao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, phát huy trí tuệ tập thể, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu kỹ, cho ý kiến sát đúng, phùhợp nhằm hoàn thiện các dự thảo báo cáo, đề án, nghị quyết, chương trình hành động (bổ sung) để Hội nghị đạt kết quả cao nhất.

Đồng thời, tập trung tiếp thu các nội dung được quán triệt lần này, tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đi vào cuộc sống.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7, khóa XXII.

Xin trân trọng cảm ơn!