Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh!

Thưa các vị đại biểu khách mời!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

 

Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa X diễn ra trong những ngày đầu năm mới. Cử tri và Nhân dân cả tỉnh đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với niềm tin mới, khí thế mới và quyết tâm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và Nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của HĐND tỉnh. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, quý vị đại biểu khách mời, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã về tham dự, đưa tin kỳ họp.

Xin gửi tới các đồng chí, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu!

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn của cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân, tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết quả khả quan, có những điểm sáng trên tất cả các lĩnh vực. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện tốt, cơ bản kiểm soát được tình hình. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 tăng khoảng 5,04% so với năm 2020 (hơn 60.460 tỷ đồng). Quy mô nền kinh tế đạt hơn 102.650 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 23.772 tỷ đồng (vượt 33,06% so với dự toán Trung ương giao và 22,85% dự toán HĐND tỉnh giao); trong đó, thu nội địa đạt khoảng 19.563 tỷ đồng (vượt 34,78% so với dự toán Trung ương giao và vượt 22,27% dự toán HĐND tỉnh giao). Giải ngân tổng vốn đầu tư công đạt trên 90%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2021 là 30.258 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm 2020 và chiếm 29,7% GRDP. Số hộ nghèo giảm trên 3.000 hộ, còn 19.279 hộ, chiếm tỷ lệ 4,45%. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm được kiểm tra, đôn đốc thường xuyên. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo được tăng cường…

Thưa quý vị đại biểu!

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi mới, đan xen với những khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 có thể kéo dài, nguy cơ xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh, phức tạp và nguy hiểm hơn.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định chủ đề của năm là“Kiện toàn hệ thống chính trị vững mạnh, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm; Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ năm - kỳ họp chuyên đề đầu năm 2022 để xem xét quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, làm cơ sở tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và những năm tiếp theo.

Theo chương trình đã được thông qua, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định đối với 17 báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình. Trong đó, có các đề án có ý nghĩa quan trọng, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh – xã hội trong giai đoạn đến như: chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học và công nghệ; khuyến khích bảo tồn, phát triển Sâm Ngọc Linh và dược liệu; sửa đổi, bổ sung một số chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non; quy định mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số và các chính sách liên quan đến xã hội hóa...

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh còn xem xét, quyết định chính sách, giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa trong một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là nội dung quan trọng, đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các vị đại biểu tham dự tại kỳ họp thứ tư vừa qua. Đến nay, nội dung này đã được UBND tỉnh hoàn chỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức phản biện, Ban Kinh tế  - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tham vấn, lấy ý kiến góp ý các địa phương, tổ chức thẩm tra theo quy định, tạo sự đồng thuận cao trước khi trình HĐND tỉnh ban hành chính sách, tạo hành lang pháp lý cho việc đẩy mạnh xã hội hóa trên một số lĩnh vực y tế, giáo dục… nhằm thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu!

 Kỳ họp thứ năm này được tổ chức tiếp nối sau kỳ họp thứ tư - kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 trong khoảng thời gian một tháng. Với quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tích cực chuẩn bị tốt các nội dung kỳ họp. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã kịp thời đăng tải toàn bộ tài liệu phục vụ kỳ họp trên Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh để đại biểu nghiên cứu.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, quý vị đại biểu khách mời tập trung theo dõi các nội dung được trình tại kỳ họp; đồng thời, phát huy dân chủ, thẳng thắn trong thảo luận, tranh luận, thể hiện rõ quan điểm đối với từng nội dung cụ thể; đóng góp nhiều ý kiến cho các báo cáo, dự thảo nghị quyết để kỳ họp đạt kết quả tốt nhất.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xin trân trọng cảm ơn./.