Triển khai Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030” và “Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024”, ngày 14/3, Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar đã phát động Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức và mời bà con kiều bào đăng ký tham dự. 

Cuộc thi nhằm tìm kiếm và phong tặng danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài. Đây sẽ là những người truyền cảm hứng, có nhiệm vụ quảng bá văn hóa và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

myanmnar.jpg
Chương trình Xuân Quê Hương năm 2024 được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar. 

Đối tượng tham dự là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài; hoặc là người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt.

Thời điểm này, tại nhiều nước trên thế giới, các Đại sứ quán của Việt Nam cũng đồng loạt phát động cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt”.

Đây là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động tổ chức, gia đình và cá nhân chung tay lan tỏa tiếng Việt và văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt tại Myanmar trong năm 2024.

Được biết, tiêu chí chấm điểm và bình chọn dựa trên năng lực tiếng Việt (phát âm, sử dụng ngôn ngữ, khả năng truyền cảm, biểu cảm, năng lực hùng biện). Cùng với đó là vốn tri thức về con người, đất nước Việt Nam.

Ngoài ra, sứ giả là người có hoạt động cộng đồng hướng đến bảo tồn, tôn vinh và phát triển tiếng Việt ở nước ngoài như: Đóng góp xây dựng giáo trình dạy tiếng Việt có chất lượng, được nhiều kiều bào tin dùng; có sáng kiến xây dựng tủ sách, tư liệu cho thiếu nhi người Việt ở nước ngoài; có dự án hoặc mô hình lớp học tiếng Việt hỗ trợ miễn phí cho thanh thiếu niên kiều bào; hoặc có hoạt động, sáng kiến hiệu quả trong dạy học và lan tỏa tiếng Việt hoặc từng đoạt giải thưởng tiếng Việt ở cấp quốc gia tại các cuộc thi liên quan tiếng Việt (thơ ca, hùng biện, kể chuyện, viết thư…).

Năm 2023, cuộc thi đã thu hút đông đảo kiều bào tham dự và có 5 cô giáo đến từ Malaysia, Lào, Đức, Bỉ và Austrailia được trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài”.

Quỳnh Nga