Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực. 

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục. Qua đó, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam. 

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2023 là năm thứ 6 giải được tổ chức. 

“Thông qua Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, chúng ta cùng nhau nhìn nhận và đánh giá về những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Qua đây, Giải báo chí này cũng sẽ giúp xã hội hiểu đúng, đầy đủ về giáo dục; từ đó chia sẻ, đồng hành với thầy, cô giáo trên cả nước nói riêng và toàn ngành Giáo dục nói chung.

Từ các tác phẩm báo chí, chúng ta cũng thấy được sự dấn thân của phóng viên để những tấm gương về nhà giáo, những giá trị tốt đẹp mà giáo dục mang lại được lan tỏa sâu rộng trong xã hội”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan báo chí trung ương, địa phương.

Ông Sơn ghi nhận và cảm ơn sự đồng hành của báo chí, góp phần quan trọng giúp chủ trương, chính sách của ngành Giáo dục đi vào cuộc sống, mang lại những giá trị tốt đẹp cho học sinh, phụ huynh và rộng hơn là toàn xã hội.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023.

Thông tin về thể lệ năm nay, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, cho hay giải dành cho các tác phẩm báo chí được đăng tải trên các loại hình báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phát hành trong nước và ở nước ngoài; thời gian đăng, phát từ ngày 5/9/2022 đến hết ngày 5/9/2023.  

Loại hình báo chí được xét giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết ngày 30/9/2023.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Bài tham gia Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VI - năm 2023.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV vào ngày 18/11/2023. 

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023 cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Đặc biệt; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình); Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật).

Mỗi giải thưởng sẽ bao gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”; Chứng nhận của Bộ GD-ĐT; Tiền thưởng bằng tiền mặt.

Cụ thể, giải Đặc biệt: 60 triệu đồng; giải Nhất 30 triệu đồng/giải; giải Nhì 15 triệu đồng/giải; giải Ba 10 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích 5 triệu đồng/giải.

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá 10 triệu đồng.

Học sinh Việt hiện nay ‘mở mắt ra là thi'

Học sinh Việt hiện nay ‘mở mắt ra là thi'

Chuyên gia bày tỏ sự lo lắng trước áp lực thi cử của học sinh hiện nay. “Các em học để thi, mở mắt ra là thi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình dạy và học", PGS.TS Nguyễn Gia Cầu cảnh báo.