Với bố cục chặt chẽ, cô đọng về hình ảnh, tính khái quát cao,  mẫu tem “Chào mừng Cộng đồng ASEAN” mang theo thông điệp: Cộng đồng ASEAN sẽ luôn đoàn kết, hòa bình, thịnh vượng và sẽ mãi chung “Một Tầm nhìn, một Bản sắc, một Cộng đồng” .

Do họa sỹ Vũ Kim Liên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sáng tác, mẫu tem là quốc kỳ của 10 nước thành viên ASEAN được kết thành hình bông hoa 5 cánh đặt trên hai bàn tay nắm chặt vào nhau, bên dưới là những bông lúa vàng tượng trưng cho nền văn minh lúa nước của các quốc gia Đông Nam Á. 

{keywords}

Mẫu dấu có trung tâm chính là logo khối ASEAN. Bao quanh logo là 3 vòng tròn cách điệu tạo thành hình chữ C (viết tắt của Communication, nghĩa là cộng đồng) tượng trưng cho sự liên kết về kinh tế, chính trị và văn hóa. 3 chữ C này được vẽ cách điệu như 3 thân bông lúa nhằm khẳng định đây là thành quả vững mạnh của 48 năm phát triển khối ASEAN và giờ đã trở thành một cộng đồng chung thống nhất, bền vững.

Đây là kết quả của cuộc thi thiết kế mẫu tem rộng rãi tại mỗi nước nhằm tuyển chọn các tác phẩm tốt nhất tham gia vòng chung kết tại Thái Lan. Vượt qua 9 nước thành viên trong khối ASEAN, ở vòng chung kết, cả mẫu tem và mẫu dấu kỷ niệm của Việt Nam đều giành giải Nhất và được 10 nước ASEAN đưa vào sử dụng chung trong hoạt động bưu chính.

Theo dự kiến, cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời vào ngày 31/12/2015. Đây là bước chuyển quan trọng của khối ASEAN sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, là kết quả của tầm nhìn sáng suốt và quyết tâm chính trị mạnh mẽ của các nước thành viên nhằm mục tiêu xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, vững mạnh, trên cơ sở 3 trụ cột: Chính trị - An Ninh, Kinh tế và Văn hóa xã hội.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký phát hành Bộ tem. Ảnh: Q.B

Việc Bưu chính các nước ASEAN nhất trí phát hành bộ tem chung "Cộng đồng ASEAN" chính là một hoạt động để hưởng ứng sự kiện trọng đại này.

Tại Việt Nam, Bộ tem đã được Bộ TT&TT, VNPost tổ chức phát hành đặc biệt trong sáng nay, 7/8/2015. Đồng thời tại các nước thành viên ASEAN và tại trụ ASEAN ở Jakarta - Indonesia, bộ tem “Chào mừng Cộng đồng ASEAN” cũng được Bưu chính các nước phát hành theo nghi thức đặc biệt. Đây cũng là lần đầu tiên các nước ASEAN cùng phối hợp sử dụng mẫu tem và dấu kỷ niệm chung cho cả 10 nước.

Phát biểu tại Lễ phát hành, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, để có được mẫu thiết kế đạt chất lượng cao trong cuộc thi lựa chọn mẫu thiết kế tem dùng chung cho ASEAN (theo sáng kiến của Bưu chính Thái Lan), Bộ đã chỉ đạo VNPost tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu. Kết quả, mẫu thiết kế của họa sỹ Vũ Kim Liên của Việt Nam đã đạt giải nhất và cũng được lựa chọn với số phiếu cao nhất tại vòng chung kết được tổ chức tại Thái Lan. 

"Bộ tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối mầu chặt chẽ với khuôn khổ hình vuông, mang đậm nét sáng tạo và đổi mới. Tôi hy vọng rằng mẫu tem nhỏ bé này với ngôn ngữ riêng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin sẽ là một thông điệp đa chiều - một trong những biểu trưng cho sự ra đời, phát triển bền vững và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN", Bộ trưởng bày tỏ.

Cũng trong sáng nay, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tác giả có mẫu tem và mẫu dấu của Việt Nam được lựa chọn để gửi đi dự thi tại vòng chung kết cuộc thi thiết kế tem bưu chính “Chào mừng cộng đồng ASEAN” tại Thái Lan.

T.C