Tại lễ phát hành bộ tem, ông Lã Hoàng Trung -  Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định, suốt quá trình vừa hoạt động cách mạng vừa hoạt động âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã để lại rất nhiều tác phẩm có giá trị thuộc ở nhiều thể loại khác nhau, từ ca khúc đến ca kịch, kịch múa, ca kịch múa rối, nhạc chèo, nhạc phim, các tác phẩm thính phòng cho các loại nhạc cụ, hai bản nhạc kịch, tổ khúc và tổ khúc giao hưởng…

Ông La Hoàng Trung (thứ 2 - từ trái) trao tặng tem cỡ lớn cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Nhiều tác phẩm của ông đến nay vẫn sống trong lòng nhân dân. Giá trị những tác phẩm của ông để lại không những chỉ là tài sản của gia đình ông theo nghĩa đen của bản quyền tác giả mà còn hơn thế, đó là khối di sản văn học nghệ thuật của quốc gia, của nhân dân Việt Nam.

Ghi nhận những cống hiến to lớn của nhạc sĩ, Đảng và Nhà nước đã trao tặng ông Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật, đợt I (năm 1996) và nhiều huân chương, huy chương cao quý khác.

Để nghi nhớ, tri ân cuộc đời, sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa - văn học nghệ thuật, trong đó có những giá trị bất hủ của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định về việc phát hành bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm sinh Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922-2022)”, gồm 01 mẫu tem.

Bộ tem được thiết kế theo ý tưởng từ bài hát Việt Nam quê hương tôi với phong cách thiết kế đồ họa, mẫu tem thể hiện hình làng quê quen thuộc của Việt Nam, có núi, có sông, có những lũy tre làng ẩn dưới lời bài hát. 

"Với hình ảnh chân thực, đậm chất nghệ sĩ và mang chút nghiêm nghị của ông đưa chúng ta nhớ đến một người nhạc sĩ - chiến sĩ tài năng và dũng cảm với nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng trong nền âm nhạc Việt Nam. Việc phát hành bộ tem là sự tôn vinh những đóng góp to lớn trong bước đường hình thành, xây dựng, phát triển Hội Nhạc sĩ Việt Nam và những thành tựu sáng tạo âm nhạc xuất sắc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận - cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam", ông Lã Hoàng Trung phát biểu.

Bộ tem được thiết kế theo ý tưởng từ bài hát Việt Nam quê hương tôi.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho rằng đây là món quà vô giá đối với gia đình ông. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân hy vọng rằng, với cách ứng xử văn hoá của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc vinh danh các nghệ sĩ gạo cội, những năm tiếp theo, những thế hệ tiếp theo như nhạc sĩ Văn Cao, Nguyễn Đình Thi,... kỷ niệm 100 năm ngày sinh cũng sẽ được đón nhận những sản phẩm văn hoá ý nghĩa này.