Chương trình nghệ thuật Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (10/12/1922 – 10/12/2022) do Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ diễn được truyền hình trực tiếp tối 25/12 từ Nhà hát truyền hình Quân đội, trên sóng Quốc phòng Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, truyền thanh trực tiếp trên kênh âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM.

Để nghi nhớ và tri ân cuộc đời, sự nghiệp của ông, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa - văn học nghệ thuật, trong đó có những giá trị bất hủ của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phát hành bộ tem Nhạc sĩ Đỗ Nhuận; khánh thành Nhà lưu niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại quê hương ông, xã Thái Học, huyện Bình Giang, Hải Dương; tổ chức Hội thảo khoa học Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời.

Nhạc sĩ Đức Trịnh tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về chương trình.

Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết chương trình nghệ thuật Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời sẽ chuyển tới công chúng những cảm xúc âm nhạc sâu sắc, ấn tượng và cả niềm tôn kính với một trong những nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam.

“Các tác phẩm bất hủ từng chiếm trọn trái tim yêu nhạc cùa hàng triệu người qua các thế hệ sẽ được trình diễn dịp này như: Du kích ca; Du kích sông Thao; Việt Nam quê hương tôi, Vui mở đường; Trông cây lại nhớ đến người; aria Cô Sao, aria Người tạc tượng... thể hiện với phong cách âm nhạc đương đại, mới mẻ của các nghệ sĩ nổi tiếng và các nghệ sĩ Sao Mai cùng Ban nhạc điện tử Muca Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; tốp ca nam nữ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội”, nhạc sĩ Đức Trịnh cho hay.

NSƯT Lê Thụy.

NSƯT Lê Thụy - Tổng đạo diễn chương trình tiết lộ chương trình nghệ thuật Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời sẽ gồm 8 trường đoạn, gồm các ca khúc, hợp xướng, ca kịch, có cả sự góp mặt của diễn viên vào vai Đỗ Nhuận với những hình ảnh đời thường, dung dị nhất...

"Chương trình nghệ thuật Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời sẽ dựng lại con người, cuộc đời của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, một nhạc sĩ kiên định theo con đường âm nhạc dân tộc, đi lên từ nhạc dân tộc, bởi các giai điệu hòa quyện giữa dân ca miền núi và dân ca đồng bằng, trải dài trong quá trình sáng tác của ông", NSƯT Lê Thụy tiết lộ.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng quân và vợ - NSƯT Chiều Xuân.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho biết, ngay từ năm 14 tuổi, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã tự học nhạc dân gian và biết chơi sáo trúc, tiêu, pipa, tứ tấu và pipa. Sau này, khi nhạc cải lương được nhen nhóm, Đỗ Nhuận cũng bắt đầu chạm ngõ tân nhạc, học guitar, banjo, harmonica, thu âm và viết nhiều thể loại âm nhạc.

Trong nhiều tác phẩm Đỗ Nhuận sáng tác, có thể kể đến Cô Sao - vở nhạc kịch opera đầu tay của nhạc sĩ và cũng là vở nhạc kịch đầu tiên của âm nhạc Việt Nam, được công diễn đầu tiên năm 1965 tại Hà Nội. Năm 1976, sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, vở nhạc kịch được dàn dựng lại với một phiên bản mới ngắn gọn hơn. Cả hai lần công diễn đều do Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch thực hiện. Bên cạnh Người tạc tượngNguyễn Trãi, opera Cô Sao - với chủ đề cách mạng giải phóng con người - đã trở thành mốc son ghi dấu trong sự nghiệp sáng tác của vị tổng thư ký đầu tiên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, mang sẵn trong mình vốn liếng giàu có của âm nhạc cổ truyền, nhạc sĩ Đỗ Nhuận góp vào cuộc trường kỳ kháng chiến cùng dân tộc với tác phẩm nhạc pop Đoàn lữ nhạc mang đầy tinh thần của phong trào thời đó. Sau này, ông cũng đào sâu âm hưởng dân tộc để đưa vào sáng tác của mình, với tình ca cách mạng Áo mùa đông, hành khúc thuần Việt Hành quân xa, các giai điệu mang âm hưởng dân tộc Thái, Mông như Anh Pan về bản, hành khúc Trên đồi Him Lam, Chiến thắng Điện Biên như khúc khải hoàn của dân tộc...

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (khóa I, khóa II, từ năm 1957 - 1983), Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật, đợt I (năm 1996).