Đại tá, bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa lấy khoảng 1 kg kim loại trong người anh T.H.T (27 tuổi, ngụ huyện Tân Uyên, Bình Dương).

{keywords}

Các dị vật được bác sĩ gắp ra sau khi phẫu thuật

Khoảng 1 tháng nay, anh T. có dấu hiệu đau bụng. Anh đến Bệnh viện Đa khoa Bình Dương thăm khám và phát hiện có dị vật trong cơ thể.

Sau đó, anh được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 điều trị. Các bác sĩ ở đây phát hiện dạ dày tổn thương do dị vật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện nhiều kim loại đã bị ăn mòn trong ổ bụng anh T. gồm đinh, thìa, bấm móng tay, lưỡi dao, thỏi sắt…

{keywords}

Các dị vật gồm đinh, móc sắt, bấm móng tay...

Bác sĩ Dũng cho biết, do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều nên ê-kíp phải tiến hành mổ mở và chụp C-ARM (X-quang trong mổ) để tránh sót dị vật.

Sau 2 tiếng, các dị vật đã được lấy khỏi ổ bụng, bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại bụng tiếp tục điều trị.

Qua thai thác bệnh sử, các bác sĩ phát hiện anh T. có dấu hiệu trầm cảm, thích ăn đồ kim loại. 

Theo bác sĩ Dũng, anh T. là trường hợp hiếm gặp. Đây là dấu hiệu của hội chứng Pica.

“Bệnh nhân mắc phải bệnh này thường xuất hiện cảm giác thèm ăn chất vô dinh dưỡng, không phải là thực phẩm như xà phòng, đất sét, giấy, kim loại, sơn, tóc hoặc thậm chí cả rác thải và phân động vật". 

{keywords}

Phim chụp X-quang thấy rõ một chùm dị vật trong bụng bệnh nhân

"Bệnh thường dẫn đến tình trạng nghiêm trọng, cần phẫu thuật khẩn cấp do tắc nghẽn đường ruột cũng như các triệu chứng phức tạp hơn như thiếu hụt dinh dưỡng và nhiễm ký sinh trùng”, bác sĩ Dũng cho biết.

Trên thế giới, một số không nhỏ người mắc phải hội chứng trên song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. 

Liên Anh

Sinh thiết phát hiện dị vật quen thuộc trong mũi bé trai 6 tuổi

Sinh thiết phát hiện dị vật quen thuộc trong mũi bé trai 6 tuổi

Sau khi thăm khám và chụp CT, bác sĩ vẫn không xác định được nguyên nhân khiến bé N.M.N. (6 tuổi, ngụ TP.HCM) bị u sùi chảy máu, bít tắc hoàn toàn hốc mũi phải.