Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, các bác sĩ tại đây vừa gắp ra một cục xúc xắc để lâu ngày trong mũi của bé trai N.M.N. (6 tuổi, ngụ TP.HCM) khiến bé bị tổn thương dạng u sùi chảy máu mũi tái phát.

Người nhà thấy bé N. thường xuyên chảy máu mũi nên đưa bé đến bệnh viện thăm khám. Trước đó, gia đình cũng không biết bé nhét dị vật vào mũi.

{keywords}

Cục xúc xắc được bác sĩ gắp ra trong mũi bé trai

Tại bệnh viện, bé N. được các bác sĩ chụp CT phát hiện mũi bên phải của bé có khối tổn thương u sùi gây bít tắc hoàn toàn hốc mũi nhưng không xác định được nguyên nhân.

Các bác sĩ buộc phải sinh thiết tổn thương kết hợp nội soi thám sát, phát hiện dị vật là cục xúc xắc bị vùi trong khối u sùi. Bé N. được phẫu thuật làm sạch hốc mũi. Sau mổ, bé đang được điều trị nội khoa và chuẩn bị xuất viện.

Theo BS.CKII Nguyễn Tuấn Như, Trưởng Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1, dị vật trong mũi là cấp cứu tai mũi họng thường gặp ở trẻ từ 1 tới 6 tuổi. Trẻ thường nghịch ngợm nhét đồ vào mũi bạn hoặc mũi mình, sau đó quên hoặc do chấn thương, ngã làm dị vật mắc lại trong mũi. Bên cạnh đó, bệnh viện còn tiếp nhận trường hợp trẻ nhập viện vì đỉa chui vào mũi sau khi tắm suối.  

Sau khi nhét dị vật vào cơ thể, trẻ thường có triệu chứng như đau hoặc tắc nghẹt một bên mũi, chảy máu hoặc chảy nước hôi xanh ở một bên mũi.

Việc nhét dị vật vào mũi có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: viêm mũi, chảy máu mũi hay nguy cơ nuốt phải dị vật, thậm chí hít vào đường thở gây dị vật đường thở. Những dị vật có chứa hóa chất như pin điện dễ gây loét niêm mạc, chảy máu, thủng vách ngăn mũi, gây sẹo co kéo.

Do vậy, khi nghi ngờ trẻ bị dị vật mũi, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật. 

Liên Anh

Bé trai 10 tuổi vẹo cổ vì bắt chước video nhào lộn trên mạng

Bé trai 10 tuổi vẹo cổ vì bắt chước video nhào lộn trên mạng

Bé trai nhập viện trong tình trạng cổ, đầu nghiêng sang một bên và đau đớn vì bắt chước video trên mạng.