Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT, ngày 22-27/02, bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã được phát hiện tại 2 hộ chăn nuôi lợn rừng tại 2 tỉnh ở miền Bắc nước ta. Tổng số lợn rừng nuôi của 2 hộ này là 40 con đều phát hiện dương tính với bệnh DTLCP và đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

{keywords}
Hà Nội và Hà Nam vừa phát hiện lợn rừng bị mắc bệnh DTLCP

Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị mắc bệnh, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 388 mẫu của 98 hộ nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đại đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.

Như vậy, tính đến ngày 27/02, bệnh DTLCP xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con (với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 172.505 kg) và ước tính gây ra tổn thất hàng chục tỷ đồng

B.H