Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (TP HCM) vừa công bố kết quả kiểm nghiệm lô hàng nước yến sào của Cửa hàng phân phối thực phẩm V.P do bà H.T.T làm chủ, địa chỉ tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Trước đó, vào ngày 06/7/2022, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm tra đối với Cửa hàng phân phối thực phẩm V.P do bà H.T.T làm chủ, địa chỉ tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Phát hiện gần 3000 lon nước yến giả - Ảnh 1.

Những thùng nước yến sào được phát hiện giả mạo tại Vĩnh Long.

Tại đây, Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu thực phẩm là Nước Yến Sào 3% tổ yến để đánh giá chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 trả về khẳng định, lô thực phẩm là Nước Yến Sào 3% tổ yến, loại 190ml/lon, NSX: 01/06/2022 không đạt chất lượng, cụ thể mẫu kiểm nghiệm thuộc trường hợp là hàng giả về chất lượng, công dụng. 

Thành phần của lon nước không có hoạt chất từ tổ yến mà hoàn toàn từ các loại hóa chất khác pha chế thành.

Phát hiện gần 3000 lon nước yến giả - Ảnh 2.

Lon nước yến sào nhưng bên trong không có thành phần của tổ yến.

Với số lượng tang vật là 49 thùng Nước Yến Sào 3% tổ yến với tổng cộng 2.940 lon có tổng giá trị hàng hóa là 24.990.000 đồng. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Long Hồ để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo các chuyên gia, yến sào là hàng đắt tiền nên khách hàng cần tìm đúng chi nhánh, cửa hàng của công ty để mua, khi nhận hàng cần kiểm tra kỹ tem chống hàng giả, logo của công ty, bao bì phải còn nguyên vẹn không có dấu hiệu đã khui mở; giá cả phải có niêm yết rõ ràng... Nếu là hàng nhập khẩu phải có giấy tờ rõ ràng, địa chỉ cụ thể, thương hiệu đã được chứng nhận.

Đối với nước yến nên chọn những loại nước yến sào có sợi dài và vẫn còn nguyên sợi, đây là những loại yến nguyên tổ, không bị vụn, có chất lượng cao. Sợi yến còn nguyên cho thấy yến được sản xuất với quy trình khép kín và hiện đại và đảm bảo vệ sinh.

Nước yến sào thường có màu vàng tự nhiên do được sản xuất từ loại yến thiên nhiên chứ không trắng đục, được tinh chế kỹ lưỡng và không có các chất bảo quản gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Với các sản phẩm nước yến sào chất lượng thì khi nhai thử, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn dai, tươi ngon của những sợi yến, hương vị thanh và không ngọt gắt.

Theo Sức khỏe & Đời sống