Thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai hôm nay (24/4) cho hay, lực lượng Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị vừa tiến hành khai quật các vị trí bên trong xí nghiệp đèn ống của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang (KCN Biên Hòa 1, TP Biên Hòa).

Cơ quan chức năng kiểm tra hầm chứa trong xí nghiệp của Công ty Điện Quang - Ảnh: T.T

Trong hai ngày kiểm tra và khai quật trong xí nghiệp này, lực lượng chức năng phát hiện có hơn 42 tấn chất thải nguy hại.

Cụ thể, cơ quan chức năng phát hiện tại hầm bê tông thiết kế âm dưới đất bên trong xí nghiệp và ngoài sân có hơn 42 tấn chất thải là miếng thủy tinh nhiễm chất thải nguy hại, nước thải từ quá trình xay nghiền bóng đèn thải. Qua kiểm tra nhanh, nước thải tại đây, độ PH vượt 7 lần cho phép.

Toàn bộ số chất thải này sau đó sẽ được giao cho một đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai thu gom, xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch, trong ngày 25/4, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục khai quật tại các vị trí nghi vấn khác bên trong xí nghiệp này.

Trước đó, vào chiều 20/4, lực lượng chức năng bắt quả tang 3 công nhân xí nghiệp đèn ống đang tiêu hủy các vỏ bóng đèn thải không đúng quy định. 

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện gần 5 tấn thủy tinh có hóa chất đựng trong bao bì, gần 370 nghìn bóng đèn thải chưa kịp xay nghiền đựng trong các sọt nhựa. 

Bước đầu, các công nhân này khai nhận xay nghiền bóng đèn, nước thải trong quá trình xay nghiền thoát trực tiếp ra hệ thống mương thoát nước. Việc này được các công nhân thực hiện từ ngày 8/3 tới nay. 

Kiểm tra bên trong xí nghiệp này, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 hầm bêtông được xây dựng âm dưới đất có chứa chất thải công nghiệp, nghi chứa chất thải trong quá trình xay nghiền vỏ bóng đèn. 

Theo cơ quan chức năng, xí nghiệp đèn ống của Công ty bóng đèn Điện Quang không thu gom chất thải để xử lý theo quy định, tự xử lý các loại chất thải không được đăng ký trong các thủ tục được cơ quan chức năng cho phép, chôn lấp các loại chất thải nguy hại trái quy định tại khuôn viên của công ty. 

Xuân An