Tối 6/9, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La Vũ Tiến Đĩnh cho biết, vào trưa cùng ngày người dân ở xã Phiêng Cằm phát hiện một cá thể voi hoang dã, di chuyển từ khu vực biên giới Lào sang các đồi ngô để tìm kiếm thức ăn.

“Sau khi nhận được tin báo, chính quyền đã giao kiểm lâm huyện phối hợp với lực lượng chức năng cử cán bộ xuống hiện trường, vận động, tuyên truyền bà con nhân dân không tấn công hay tác động tới cá thể voi”, ông Đĩnh cho biết.

Ông Trịnh Vinh Hiển, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn cho biết vẫn đang theo dõi lịch trình duy chuyển của cá thể voi.

“Đây là cá thể voi trưởng thành, có thuộc tính rất lành, chưa từng tấn công ai. Chúng tôi đang ở gần con voi để tuyên truyền cho bà con cách thức bảo vệ mùa màng và không tác động tiêu cực đến cá thể voi”, ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, trước đây tỉnh Sơn La đã có báo cáo với các bộ, ban, ngành về việc cá thể voi này, có chuyên gia từ Thái Lan sang đánh giá và theo dõi. Các chuyên gia cũng đã đưa ra giải pháp di dời vào Tây Nguyên, tuy nhiên không phù hợp.