Ngày 14/9, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị này đã phối hợp cùng Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan Đồng Nai hoàn tất việc khám xét lô hàng nghi là gỗ quý nhập lậu vào Việt Nam.

{keywords}
Lực lượng hải quan phát hiện lô gỗ quý "khủng" khi số gỗ này đang trên đường nhập khẩu vào TP.HCM. Ảnh: Đ.V

Theo thông tin từ Đội 3 - Cục Điều tra chống buôn lậu, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra 60 container gỗ, nghi là gỗ giáng hương Tây Phi. Đây là lô hàng gỗ nhập khẩu từ Nigeria qua cảng Cát Lái, TP.HCM.

Theo thông tin trên vận đơn, người nhận hàng tại Việt Nam là một doanh nghiệp có trụ sở đóng tại tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, công ty này đã từ chối nhận hàng.

{keywords}
Hơn 60 container gỗ bị phát hiện. Ảnh: Đ.V

Nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn cho thấy, nhiều khả năng đây là gỗ giáng hương Tây Phi. Loại gỗ này được xếp trong phụ lục II tại “Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp” ban hành kèm theo thông báo số 296/TB-CTVN-HTQT ngày 27/11/2019 của cơ quan quản lý Cites Việt Nam –-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Muốn nhập khẩu gỗ giáng hương Tây Phi bắt buộc phải có giấy phép Cites được cấp bởi nước xuất khẩu và nước nhập khẩu.

Kết quả kiểm tra, khám xét 60 container, lực lượng chức năng xác định có khoảng hơn 1.000m3 gỗ chứa trong các container. Việc kiểm tra và lấy mẫu trưng cầu giám định hiện đã hoàn tất, lực lượng hải quan đang chờ kết quả cuối cùng để lập biên bản vi phạm, xử lý theo quy định.

(Theo Dân Trí)