Ths.BS Nguyễn Duy Thịnh - phụ trách Đơn vị can thiệp, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho biết, thời gian gần đây, bác sĩ tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân mắc ung thư gan vào viện trong tình huống cấp cứu khối ung thư gan bị vỡ.

Đặc biệt, sau giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, số bệnh nhân ung thư gan vỡ tăng do bệnh nhân ngại tới viện khám sức khỏe. Đa phần các trường hợp này đều có tiền sử viêm gan virus B không được theo dõi thường xuyên.

Mới đây, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân ngoài 40 tuổi nhập viện do đau bụng dữ dội. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ khối u gan trên nền viêm gan virus. Người này đã được can thiệp nút mạch cấp cứu ngay sau đó. Kết quả xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính khẳng định bệnh nhân mắc ung thư gan.

Trước đó, người bệnh không có triệu chứng và cũng không đi khám sức khỏe định kỳ. Khi biết mắc ung thư gan, khối u đã vỡ, bệnh nhân vô cùng bất ngờ.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới với với trên 782.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Theo số liệu thống kê của GLOBOCAN năm 2020, ung thư gan ở Việt Nam đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và tử vong. Nguyên nhân do Việt Nam là nước nằm trong vùng dịch tễ có tỉ lệ viêm gan B, viêm gan C cao, xơ gan do nhiễm virus viêm gan B, C cao. Bên cạnh đó, ở Việt Nam, nhiều nam giới lạm dụng rượu dẫn tới xơ gan do rượu.

Ung thư gan ở giai đoạn sớm gần như không có triệu chứng. Do vậy, các bệnh nhân được phát hiện ra ung thư gan ở giai đoạn sớm thường là tình cờ siêu âm hoặc xét nghiệm chất chỉ điểm khối u trong máu thấy tăng cao bất thường.

Theo Th.BS Thịnh, những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan thường là người bệnh xơ gan do nhiễm viêm gan virus B, viêm gan virus C hoặc bệnh nhân xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc aflatoxin.

Với những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư gan cần tầm soát định kỳ bằng siêu âm ổ bụng và xét nghiệm chất chỉ điểm khối u trong máu.

Bệnh viện K Trung ương cũng đưa ra các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan:

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị. Ở giai đoạn sớm của ung thư có thể gặp các triệu chứng của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển: 

- Chán ăn

- Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải

- Chướng bụng

- Vàng da, củng mạc mắt…

Trong giai đoạn muộn hơn của ung thư gan, các triệu chứng trên rõ ràng hơn, hoặc xuất hiện thêm các biến chứng của bệnh: 

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn

- Luôn có cảm giác ngứa

- Chướng bụng

- Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải

- Vàng da, củng mạc mắt

- Đi ngoài phân trắng/bạc màu.