Dựa trên việc phân tích gen của gần 56.000 mẫu bệnh phẩm ở Anh, nghiên cứu cho thấy sự khác biệt trong 23 mẫu gen ở các bệnh nhân Covid-19 trở nặng, trong đó có 16 điểm khác biệt chưa được xác định.

Những người bị Covid-19 trở nặng có các gen di truyền mới sẽ dẫn đến một trong hai vấn đề: không hạn chế được khả năng tự tạo bản sao của virus corona, nhiễm trùng quá mức hoặc bị đông máu.

{keywords}
Y tá chăm sóc một bệnh nhân Covid-19 bên trong bệnh viện ở Milton Keynes (Anh). Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học cho biết, kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học Nature, có thể giúp tìm ra các phương thuốc mới trong việc điều trị virus corona, hay thậm chí có thể giúp dự đoán thời điểm các bệnh nhân Covid-19 trở nặng.

Ca Covid-19 ở Trung Quốc lên mức cao nhất sau 2 năm

Dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 7/3 cho biết, nước này ghi nhận tới 214 ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng trong hôm 6/3. Phần lớn trong số này được phát hiện ở các tỉnh Quảng Đông, Cát Lâm và Sơn Đông.

Con số trên đánh dấu mức tăng số ca Covid-19 hàng ngày cao nhất ở Trung Quốc đại lục kể từ tháng 3/2020, thời điểm chính quyền quốc gia tỷ dân bắt đầu thống kê số ca Covid-19 được phát hiện ngoài cộng đồng và nhập cảnh một cách riêng biệt.

Số ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng ngoài cộng đồng ở Trung Quốc đã tăng lên 312 ca trong hôm 6/3, Cũng là con số hàng ngày cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Du khách đến Bali không cần cách ly

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết, du khách từ nước ngoài có thể vào đảo Bali mà không cần cách ly, bắt đầu từ ngày 7/3. Ông cho hay quyết định được đưa ra do tình hình dịch ở Indonesia đã chuyển biến theo hướng tích cực, với số ca nhiễm giảm và tỷ lệ tử vong khá thấp.

Để không phải cách ly, du khách cần phải tiêm 2 liều vắc xin Covid-19, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành và sau khi đến nơi, cùng với bằng chứng về việc đã đặt phòng khách sạn ở Bali tối thiểu 4 ngày trước đó và có mang theo bảo hiểm y tế. Ngoài ra, du khách cũng phải thực hiện một đợt xét nghiệm PCR khác vào ngày thứ 3 ở Indonesia.

Bộ trưởng Pandjaitan cho biết nếu thử nghiệm này thành công, Indonesia sẽ triển khai việc đi lại không cần cách ly cho tất cả người nước ngoài đến đất nước này kể từ ngày 1/4 năm nay, hoặc thậm chí sớm hơn.

Chính phủ Indonesia kỳ vọng chương trình sẽ giúp hồi sinh nền kinh tế tại Bali, vốn bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Mức tăng trưởng của hòn đảo đã giảm tới 9,3% vào năm 2020 và 2,47% vào năm ngoái.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Hong Kong huy động xe đông lạnh trữ thi thể, Trung Quốc áp lực nặng nề vì Covid-19

Hong Kong huy động xe đông lạnh trữ thi thể, Trung Quốc áp lực nặng nề vì Covid-19

Hong Kong (Trung Quốc) đang phải vật lộn với tình trạng quá tải nhà xác, trong khi đó Trung Quốc đại lục cũng đang phải ứng phó với biển thể Omicron.

Hàn Quốc 'nóng' Covid-19 nhất toàn cầu, nhiều nước nới lỏng hạn chế

Hàn Quốc 'nóng' Covid-19 nhất toàn cầu, nhiều nước nới lỏng hạn chế

Hàn Quốc, ngày 5/3, tiếp tục ghi nhận mức tăng số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong 24 giờ qua.