- Khám xét nơi ở của Giám đốc công ty Thủy sản ở miền Tây, công an phát hiện nhiều quân hàm của lực lượng vũ trang.

Chiều nay, Đại tá Bùi Trọng Thế - Thủ trưởng Cơ quan ANĐT, Công an TP Cần Thơ chủ trì buổi họp báo liên quan đến vụ án “cố ý làm trái những quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam.

Công ty này có tên gọi tắt là công ty Tây Nam, trụ sở tại tỉnh Hậu Giang, do Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (39 tuổi ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) làm giám đốc.

{keywords}

Đại tá Bùi Trọng Thế chủ trì họp báo

Trong vụ án này, công an đã khởi tố và bắt tạm giam Nhân cùng 3 bị can khác là Phạm Tường Thi (36 tuổi), Nguyễn Văn Đạt là giám đốc và phó giám đốc công ty TNHH Tân Tiến; Bùi Tuấn Anh, Phó phòng Tín dụng doanh nghiệp thuộc ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh Cần Thơ

Theo cơ quan điều tra, năm 2010 Chính phủ ban hành quyết định 63 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản.

Theo đó, các doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân sẽ được nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và 50% từ năm thứ 3 trở đi. Năm 2011, công ty Tây Nam được ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cấp giấy phép kinh doanh, do Nhân làm giám đốc.

Lợi dụng chính sách trên, tháng 1/2012, công ty Tây Nam ký hợp đồng tín dụng có giá trị hàng trăm tỉ đồng với ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ để vay vốn trong thời hạn 10 năm.

Để vay tiền, Nhân thế chấp siêu thị Citimart mà công ty Tây Nam vừa trúng đấu giá 104 tỷ đồng. Thế nhưng, công ty thẩm định giá Hoàng Quân sau đó đã thẩm định giá tài sản này lên đến trên 330 tỷ đồng, tức định giá trị tài sản cao hơn mức mua đấu giá gần 200 tỷ đồng. Sau đó, Nhân được ngân hàng cho vay 289 tỷ đồng (đã giải ngân 259 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi theo quyết định 63 của Chính phủ).

“Sau khi được giải ngân, Nhân sử dụng số tiền không đúng mục đích theo hợp đồng vay vốn. Nhân dùng số tiền này để mua bất động sản và tiêu xài cá nhân. Đây là vụ án kinh tế rất phức tạp, nghiêm trọng và liên quan nhiều đối tượng khác. Số tiền chiếm đoạt là rất lớn, không dừng lại ở 258 tỉ đồng. Chúng tôi đang tiếp tục làm rõ thêm”, Đại tá Bùi Trọng Thế cho biết.

Phát hiện nhiều quân hàm

Cơ quan ANĐT cho biết thêm, trong quá trình khám xét nơi ở và làm việc của Nhân, cơ quan điều tra thu giữ 1 áo trang phục của lực lượng An ninh nhân dân, 1 cặp cành tùng cấp tá, 1 cập quân hàm cấp trung tá, 1 cặp quân hàm cấp trung tướng, 1 đèn hiệu ưu tiên và 1 roi điện.

{keywords}

Cơ quan điều tra đang làm rõ những quân hàm trong nhà của Nhân

“Hiện nay, cơ quan điều tra đang làm rõ nguồn gốc và mục đích sử dụng những đồ vật này của Nhân”, Đại tá Bùi Trọng Thế nói.

Theo công an, đối với hợp đồng liên doanh giữa 3 công ty để tổng thầu thi công cụm chế biến Nông thuỷ sản Tây Nam (TP Vị Thanh, Hậu Giang), trên thực tế chủ đầu tư chỉ là một và do Nhân đứng ra điều hành.

Để che giấu hành vi phạm tội, Nhân thành lập 7 công ty khác, thuê người làm giám đốc và Nhân chỉ đạo cho các công ty này nâng khống tài sản thế chấp để vay tiền ngân hàng thông qua việc làm hồ sơ khống trong hoạt động kinh doanh. Nhưng thực chất, các công ty trên không hoạt động mà vay tiền để cho Nhân thực hiện hành vi chiếm đoạt.

VKSND TP Cần Thơ đã đồng ý phê chuẩn gia hạn thời hạn điều tra vụ án và gia hạn tạm giam thời gian 4 tháng đối với Nhân, Thi để phục vụ công tác điều tra.

Hoài Thanh