Phát hiện ra loài người mới nhờ trí tuệ nhân tạo

Một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) đã tìm ra một loài người chưa từng được tìm ra trước đây từ ADN người châu Á hiện nay.

Nghiên cứu đột phá được công bố gần đây trên tạp chí Nature Communications cho thấy sự tồn tại của một loài vượn bí ẩn đã tuyệt chủng. Đây là loài vượn lai giữa người Neanderthal (bộ linh trưởng), người Viking và người châu Á hiện đại, được hình thành sau cuộc di cư “Ra khỏi châu Phi”. Trong cổ nhân loại học, con người hiện đại có nguồn gốc châu Phi thông qua các dòng di cư thời tiền sử phát tán ra khắp thế giới.

Một bức tranh ghi lại cuộc sống của một gia đình thuộc bộ linh trưởng trong hang động. Ảnh: Reuters.

Kênh truyền hình RT dẫn kết quả của công trình nghiên cứu đưa tin một thuật toán AI được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại một số tổ chức châu Âu đã sử dụng ADN của một số người hiện đại châu Á và phát hiện ra dấu tích của loài người chưa từng được biết đến này.

Kết quả đột phá này đánh dấu lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo được áp dụng tìm hiểu sâu hơn về sự tiến hóa của loài người, và có thể khiến khảo cổ là một trong “những ngành nghề sớm bị AI thay thế".

Theo tuyên bố từ Trung tâm Điều chỉnh Bộ gen, nghiên cứu mở đường cho công nghệ này được áp dụng trong các nghi vấn khác về sinh học, hệ gen học và tiến hóa.

Người thuộc bộ linh trưởng có nguồn gốc từ Châu Âu, trong khi người Viking di cư sang Siberia, Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Hàng chục nghìn năm trước, loài người này lai tạo với người hiện đại hình thành tại châu Á sau cuộc di cư “Ra khỏi châu Phi”. Từ thời điểm nổ ra xu hướng “Rời khỏi châu Âu”, những người di cư đã lai tạo với người thuộc bộ linh trưởng ở tất cả các châu lục, ngoại trừ Châu Phi.

ADN của người hiện đại châu Á luôn xen kẽ sự tồn tại của một tổ tiên thứ ba bí ẩn mà cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định chính xác cho đến khi thuật toán AI giải ra. Dựa vào kết quả thuật toán này, AI có khả năng phát hiện ra các đặc điểm từ hệ thần kinh của những loại động vật có vú khác nhau và tái tạo lại con đường lịch sử hình thành nên con người.

(Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức)

Clip rợn người trộm đột nhập nhà nửa đêm nóng nhất mạng xã hội

Trộm đột nhập cầm dao đi dạo khắp nhà lúc nửa đêm; Người mẹ bàng hoàng sau khi quay clip cú nhảy hồ của con trai;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Người mẹ bàng hoàng sau khi quay clip cú nhảy hồ của con trai

Ghi lại khoảnh khắc con trai nhảy xuống hồ nước từ độ cao gần 10m, người mẹ không ngờ đó là khoảnh khắc con mình gặp chấn thương nghiêm trọng.

Clip rợn người trộm đột nhập cầm dao đi dạo khắp nhà lúc nửa đêm

Clip ghi lại cảnh kẻ bịt mặt cầm dao đột nhập vào phòng khách của một gia đình khi họ đang ngon giấc.

Khỉ đang diễn xiếc bất ngờ ôm chầm cô gái không chịu buông

Con khỉ đang biểu diễn đạp xe bất ngờ ôm chầm lấy cô gái đang đứng trên khán đài không chịu buông, cho đến khi có sự can thiệp của huấn luyện viên.

Hình ảnh ấn tượng về siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Trong đêm nay và ngày mai, người yêu thiên văn Việt Nam vẫn có thể phần nào chứng kiến hiện tượng siêu trăng khi trời đã dừng mưa và bầu trời trở nên quang đãng.

Lở núi kinh hoàng, người dân la hét bỏ chạy tán loạn

Trận lở núi kinh hoàng khiến những người dân chứng kiến khiếp sợ, bỏ nhà tháo chạy. May mắn không có thiệt hại về người.

Cuối tuần này Việt Nam đón mưa sao băng lớn nhất năm

Mưa sao băng Perseids sẽ xuất hiện vào cuối tuần này với đỉnh điểm rơi vào nửa đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13/8.

Nữ tài xế thoát chết trước khi ô tô mất hút trong 'hố tử thần'

Nữ tài xế may mắn thoát chết nhờ sự ứng cứu kịp thời của cảnh sát và người dân, trước khi chiếc ô tô chìm nghỉm dưới "hố tử thần" bất ngờ xuất hiện trên đường.

Trăn 'khổng lồ' đột nhập nhà bếp, người phụ nữ sốc

Con trăn "khổng lồ" đột nhập 1 căn bếp nhà dân qua đường thoát nước. Kích thước "khủng" của nó khiến đội cứu hộ động vật hoang dã cũng phải e dè.

Khoảnh khắc cứu bé gái đuối nước dưới sông trong tích tắc

Phát hiện bé gái đang bị nước cuốn đi dưới sông, người đàn ông vội lao nhanh xuống giải cứu.

Tai nạn hy hữu do tài xế bỏ lại con chó trên ô tô

Vụ tai nạn xảy ra tại một bãi đỗ ô tô do chủ nhân chiếc xe bỏ lại con chó trên xe. Chiếc xe điện đang bỗ bất ngờ lao đi tông thẳng vào chiếc ô tô phía trước.

Mẹ bỏ quên con phóng xe khỏi siêu thị, bé gái gào khóc đuổi theo

Sau khi treo túi đồ vào xe, người mẹ phóng xe đi mà không để ý cô con gái đã trèo lên xe hay chưa. Bé gái hoảng sợ chạy bộ đuổi theo xe của mẹ.

Video xúc động người bà chia sẻ cuộc sống hằng ngày với cháu trai qua camera

Đoạn video gây xúc động cộng đồng mạng do người bà chia sẻ với cháu trai qua camera về các món ăn, những con vật gần gũi hay những điều giản đơn nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Clip chó nhà thị uy đánh bạt chó hoang cứu chủ nóng nhất mạng xã hội

Chó nhà nhanh như chớp đánh bạt chó hoang cứu chủ; Tài xế bật lửa châm thuốc hút khi đang đổ xăng;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Chó nhà nhanh như chớp đánh bạt chó hoang cứu chủ

Con chó nhà phát hiện chó hoang tấn công cậu chủ nhỏ đã lập tức lao tới thị uy buộc con chó hoang phải cúp đuôi bỏ chạy.