Đối với một con nhện chân dài, thần Chết có lẽ đã ra tay vào một thời điểm vô cùng không thích hợp. Sinh vật này đã bị chôn vùi trong hổ phách suốt 99 triệu năm qua trong tình trạng dương vật cương cứng, ám chỉ việc nó bị chết trong lúc "lên đỉnh".

{keywords}
Dương vật (mũi tên trắng) của con nhện chân dài mới phát hiện dài tới gần một nửa chiều dài cơ thể của nó. Ảnh: Daily Mail

Căn cứ vào dương vật có cấu trúc độc nhất vô nhị, phát triển tới gần một nửa chiều dài cơ thể của nhện đực khi cương cứng hoàn toàn, các nhà nghiên cứu nhận định, hóa thạch nói trên có thể đại diện cho một họ nhện chân dài mới, đã tuyệt chủng.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí The Science of Nature, đây là phát hiện vô cùng kỳ dị và là đầu tiên thuộc dạng này. Nó được đánh giá là vô cùng quan trọng do tuổi của hóa thạch.

Mẫu vật trong tình trạng cương cứng "cậu nhỏ" được cho là một họ hàng chưa từng biết đến của giống nhện chân dài Halitherses grimaldii. Con vật hóa thạch trong hổ phách Miến Điện của Myanmar, nhiều khả năng do nhựa cây rỉ ra bao phủ cơ thể nó, trước khi đông đặc lại để bảo quản nó trong tình trạng đạt cực khoái vĩnh cửu.

Nhện chân dài đã tồn tại trên Trái đất hơn 400 triệu năm. Các nhà nghiên cứu đang kỳ vọng chúng có thể giúp họ hiểu rõ việc phát tán sự sống thuở sơ khai khắp các đại lục dịch chuyển.

Việc phân biệt các loại nhện chân dài có thể tương đối khó, do nhiều loại tiến hóa giống hệt nhau diện mạo bên ngoài. Song, dương vật được bảo quản tốt của mẫu vật mới có thể mang tới một phương pháp nhận diện chính xác hơn.

"Các họ và thậm chí cả các loại nhện chân dài khác nhau có thể sở hữu hình dáng dương vật đặc trưng. Trong thực tế, đối với việc nhận dạng, dương vật thường giữ vai trò quan trọng hơn hình dạng của cơ thể và chân", chuyên gia Jason Dunlop đến từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên Berlin, Đức - người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh.

Đối với nhện H. grimaldii, "cậu nhỏ" đặc trưng có dạng phẳng dẹt, mảnh dẻ với đầu xoắn. Các nhà nghiên cứu đã xác định được điều này thông qua ảnh chụp và kỹ thuật quét 3D. Họ cũng phát hiện, loài sinh vật này sở hữu đôi mắt lớn và thiếu răng trong mờ rất hiếm gặp.

Mặc dù con vật mới phát hiện có khả năng bị "chết trong sung sướng", nhưng những gì xảy ra với nó trong thực tế có thể ít lãng mạn hơn, do không có cá thể ái nào bị mắc kẹt trong hổ phách cùng với nó. Nhóm nghiên cứu không loại trừ khả năng con vật đang vật lộn chống chọi với việc bị mắc kẹt trong nhựa cây và điều này khiến áp huyết tăng vọt và vô tình làm "súng giương nòng".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)