Bệnh nhân tên L.V.S., nam giới, sinh năm, 1986, trú tại Chung cư Ecohome 3, đường Tân Xuân, Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Anh S. là kỹ thuật viên tại Phòng Chỉ đạo Chương trình, Bệnh viện Phổi trung ương.

Ngày 4/5, Bệnh viện xét nghiệm toàn bộ nhân viên (trong đó kỹ thuật viên S.) và các đối tác làm việc trong khuôn viên, tổng số 1099 mẫu đều âm tính.

Đến ngày 5/5 và 6/5, anh S. có tiếp xúc với trường hợp F0 là bác sĩ N.V.C. (bệnh nhân 3797), khoảng cách dưới 2m, không đeo khẩu trang trong thời gian 10 phút .

Trong các ngày 12-13/5, anh S. tiếp tục tiếp xúc với F0 khác là bác sĩ N.V. P. (bệnh nhân 3852) tại bàn uống nước trong 5 phút, khoảng cách trên 2m, cả hai không đeo khẩu trang.

Bệnh nhân L.V.S. được Bệnh viện Phổi Trung ương xét nghiệm ngay trong ngày 14/5 (sau khi phát hiện ca 3797), kết quả âm tính SARS-CoV-2. Bệnh viện thông báo CDC Hà Nội, quản lý cách ly tại địa phương.

Ngày 16/5, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, thông báo tới Ban chỉ đạo chống dịch Bệnh viện Phổi Trung ương.

Đơn vị đã lập tức cử xe chuyên dụng và kỹ thuật viên lấy mẫu tại nhà theo quy định (cùng với sự có mặt của chính quyền địa phương). Bệnh phẩm tỵ hầu của người bệnh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật GeneXpert.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại BV Phổi Trung ương 

Như vậy, từ ngày 14/5 tới nay, Bệnh viện Phổi trung ương đã phát hiện 3 ca Covid-19, đều làm việc tại Phòng Chỉ đạo Chương trình. Bệnh viện xác định, nguồn lây ban đầu có thể từ bác sĩ N.V.C. khi người này từ Đà Nẵng về Hà Nội trên chuyến bay VN160 ngày 2/5. Sau đó, khi bác sĩ C. đến làm việc đã lây cho đồng nghiệp.

Nguyễn Liên

BV Phổi Trung ương thông tin về nguồn lây 2 ca dương tính SARS-CoV-2

BV Phổi Trung ương thông tin về nguồn lây 2 ca dương tính SARS-CoV-2

Bệnh viện xác định, nguồn lây ban đầu của ca bệnh có thể từ nguồn Đà Nẵng trên chuyến bay VN160. Giả thiết nguồn lây từ bệnh viện có rất ít khả năng.