Theo NBC News, Tim Spector, giáo sư dịch tễ học và di truyền tại Đại học Hoàng đế London (Anh), đã ghi nhận ngày càng nhiều trường hợp người nhiễm Covid-19 có các triệu chứng như sưng lưỡi, đổi màu lưỡi, cùng các vấn đề răng miệng khác.

Ông Spector cũng tin rằng, hơn 1/3 bệnh nhân Covid-19, tương đương tỷ lệ 35%, có các triệu chứng không phổ biến trong 3 ngày ủ bệnh đầu tiên. Vì vậy, ông cho rằng điều quan trọng là phải hướng thêm sự chú ý đến các triệu chứng như nổi ban trên da, co cứng ngón chân và những dấu hiệu cảnh báo khác bị nhiều người "phớt lờ".

{keywords}
Các triệu chứng về răng miệng cũng có thể bị xem là dấu hiệu của Covid-19. Ảnh: NBC News

Nhiều nhà nghiên cứu cũng đã ghi nhận các triệu chứng ở lưỡi và miệng có liên quan đến chủng virus corona mới. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Da liễu Anh, 78 trên tổng số 666 bệnh nhân nhiễm Covid‐19 ở Tây Ban Nha, chiếm tỷ lệ hơn 1/10, bị phát hiện “có những dấu hiệu ở vùng khoang miệng”.

Trong đó, 11% bệnh nhân bị viêm các nốt nhỏ trên bề mặt lưỡi, 6% bị sưng và viêm với các vết lõm ở mặt bên lưỡi, 6% bị loét miệng, 4% có những vết "loang lổ" trên lưỡi, và 4% bị sưng mô bên trong miệng.

“Khu vực khoang miệng cũng cần phải được kiểm tra cụ thể ở những trường hợp đặc biệt, để tránh nguy cơ lây nhiễm”, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Cho đến nay, ngoài các triệu chứng viêm họng và mất vị giác, nhiều vấn đề về răng miệng vẫn chưa được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa vào danh sách các triệu chứng của Covid-19.

Dù vậy, nhiều nhà nghiên cứu khác, trong đó có ông William Schaffner, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee (Mỹ), cho rằng cần thêm thời gian để xác định xem liệu bất kỳ vấn đề nào về miệng và lưỡi có thực sự liên quan đến Covid-19 hay không.

Tiến sĩ Waleed Javaid, Giám đốc phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng thuộc hệ thống Trung tâm y tế Mount Sinai chi nhánh New York (Mỹ), cũng không xem "lưỡi Covid" là một công cụ chẩn đoán bệnh vào thời điểm này, do nó dường như chỉ xảy ra ở tỷ lệ rất nhỏ người nhiễm.

Việt Anh

Số ca nhiễm Covid-19 theo ngày ở Mỹ giảm kỷ lục

Số ca nhiễm Covid-19 theo ngày ở Mỹ giảm kỷ lục

Mức giảm kỷ lục 35% ca nhiễm Covid-19 mới theo ngày trên khắp nước Mỹ đã diễn ra trong suốt ba tuần qua.  

Thế giới 2,2 triệu người chết vì Covid-19, các biến thể virus mới lây lan đáng sợ

Thế giới 2,2 triệu người chết vì Covid-19, các biến thể virus mới lây lan đáng sợ

Toàn cầu ghi nhận thêm khoảng 569.000 ca nhiễm mới và hơn 15.800 người tử vong vì đại dịch Covid-19 trong 24 giờ qua.