Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của Bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân vào khám vì khạc ra máu, sút 5kg trong 2 tuần.

Khi làm các xét nghiệm và chiếu chụp, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có u ở phổi và gan. Cụ thể, trên hình ảnh cắt lớp vi tính cho thấy khối thùy dưới phổi trái sát rốn phổi kích thước 75x63mm, nốt đặc thùy dưới phổi trái 4mm và các khối giảm tỷ trọng lan tỏa nhu mô gan theo dõi thứ phátKết quả sinh thiết, ung thư phổi di căn gan.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, ông hút thuốc lá suốt 30 năm, trung bình khoảng 2 bao/ngày. Trong khi đó, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc, tỷ lệ nữ giới hút thuốc thấp hơn, chỉ chiếm 1,4% nữ giới trưởng thành.

PGS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết sau khi nhập viện, bệnh nhân được đánh giá toàn thân, sinh thiết khối u phổi cho kết quả ung thư biểu mô vảy. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi trái di căn gan đa ổ, di căn hạch trung thất, không còn khả năng phẫu thuật và đã được điều trị bằng liệu pháp toàn thân.

Với ung thư phổi, nếu người hút thuốc lá có ý thức đi khám sức khỏe ngay từ khi chưa có triệu chứng và bác sĩ chỉ định chụp CT liều thấp có thể phát hiện được bệnh ngay từ giai đoạn sớm.