Theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), ông B.V.C, hơn 50 tuổi, có tiền sử ung thư trực tràng đã phẫu thuật. Gần đây, ông bị đau lưng, khớp háng phải, cơn đau tăng lên khi vận động và về đêm. Kết quả chụp X-quang, MRI cho thấy bệnh nhân bị ung thư trực tràng di căn xương chậu.

Ngoài ra, triệu chứng này còn có thể là biểu hiện của một số căn bệnh khác. Cụ thể, một bệnh nhân cũng có triệu chứng tương tự đến khám tại cơ sở này là ông H.X.L. Người này bị đau cột sống thắt lưng, đau tăng khi vận động, hạn chế vận động. Kết quả chụp MRI cột sống, sinh thiết xương cho thấy bệnh nhân có tổn thương viêm, áp-xe thân đốt sống do lao. 

Đau vùng thắt lưng có thể là triệu chứng của bệnh lý như nhiễm khuẩn, ung thư, lao cột sống... Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng được chia thành hai nhóm chính là do cơ học hoặc triệu chứng của một bệnh toàn thân. Đau vùng thắt lưng do nguyên nhân cơ học (đau vùng thắt lưng thông thường) chiếm 90-95% các trường hợp. Biểu hiện của tình trạng này thường dưới 2 dạng: Đau thắt lưng cấp (diễn biến đau trong vòng 1 tuần) hoặc đau cột sống thắt lưng mạn tính (diễn biến ít nhất 3 tháng). Người bệnh cũng có thể kèm đau thần kinh tọa với biểu hiện đau thắt lưng lan mông, mặt sau đùi, cẳng chân.  

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Xuân Thủy, Phó Trưởng Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy, cho hay nhận biết đau thắt lưng cơ học thông qua các triệu chứng như đau tăng khi vận động, đi lại, tình trạng toàn thân không bị thay đổi; các xét nghiệm và X-quang hoàn toàn bình thường hoặc chỉ có biểu hiện thoái hóa.

Đau vùng thắt lưng lưng cơ học nếu phát hiện sớm có thể điều trị nội khoa với thuốc chống viêm, giảm đau và thuốc giãn cơ, kết hợp các động tác phục hồi chức năng để chấn chỉnh các tư thế xấu của cột sống, tránh tái phát đau cột sống thắt lưng.

Đối với đau cột sống thắt lưng triệu chứng, bệnh nhân đau thường xuyên, không tìm được tư thế giảm đau, đau tăng về đêm, đôi khi chỉ đau nửa đêm về sáng khiến bệnh nhân thức giấc.

Ngoài ra, bệnh nhân có các triệu chứng như gầy sút cân không rõ nguyên nhân, rối loạn chức năng dạ dày, ruột, sản phụ, phế quản - phổi… hoặc có các biểu hiện đau ở vùng cột sống khác như lưng, cổ, sườn.

Theo bác sĩ Thủy, điều đáng nói là không ít trường hợp đau vùng thắt lưng triệu chứng như lao xương, viêm dính cột sống, ung thư di căn… có đáp ứng thuốc giảm đau, kháng viêm thông thường, nên bệnh nhân chủ quan, không đi khám sớm dẫn đến tổn thương nghiêm trọng, khó phục hồi, việc điều trị khó khăn hơn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không chủ quan với cơn đau vùng thắt lưng, không tự ý mua thuốc giảm đau, kháng viêm để sử dụng mà nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám chuyên sâu, loại trừ các bệnh lý ác tính.

Sáu nguyên nhân thường gặp gây đau thắt ngựcNhiều người sau khi tập thể dục hoặc thức dậy thường xuất hiện dấu hiệu đau ngực, khó chịu. Khi đi khám, họ bất ngờ vì được bác sĩ chẩn đoán tình trạng này không phải bệnh lý từ tim.