Phát hiện sớm, can thiệp nhanh

Năm 2020, bác M.T.V (64 tuổi, Thanh Hóa) nội soi đại trực tràng tại Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI, phát hiện polyp kích thước lớn kích thước 3.0cm, chiếm gần trọn chu vi lòng đại tràng sigmoid, bề mặt sung huyết, chia múi. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và sự hỗ trợ của công nghệ nội soi hiện đại, bác sĩ TCI xác định đây là tổ chức ung thư sớm và tiến hành sinh thiết tức thì. Đồng thời loại bỏ khối polyp ngay trong quá trình nội soi mà không cần phẫu thuật mở ổ bụng. 

Kết quả xét nghiệm sau đó khẳng định các polyp này là ung thư biểu mô tuyến, xâm nhập dưới lớp niêm mạc; u tuyến ống nhú loạn sản nặng; không thấy xâm nhập mạch bạch huyết. Bác V. được xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt, nhanh chóng trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Năm 2022, bác V. nội soi kiểm tra lại, kết quả cho thấy chân polyp đã cắt liền sẹo tốt, không có ung thư tái phát. 

Một trường hợp khác là bệnh nhân P.Q.T (47 tuổi - Đông Anh, Hà Nội) nội soi kiểm tra định kỳ, phát hiện một khối u dạ dày kích thước gần 2cm, bề mặt nhẵn, lõm trung tâm, mật độ chắc, màu sắc giống niêm mạc xung quanh. Sau khi áp dụng phương pháp nội soi công nghệ cao xác định đây là khối u lành tính. Đồng thời tiến hành siêu âm nội soi, bác sĩ xác định khối u này phát triển từ lớp cơ của dạ dày. Từ đó can thiệp loại bỏ toàn bộ khối u bằng phương pháp ESD mà không cần phẫu thuật mở ổ bụng. 

 Tiến hành siêu âm nội soi, bác sĩ xác định khối u của bệnh nhân  P.Q.T phát triển từ lớp cơ của dạ dày 

Bệnh nhân P.Q.T chia sẻ: “Tôi đã rất lo lắng khi bác sĩ nói có khối u trong dạ dày. Nhưng không ngờ ngay trong khi nội soi dạ dày bác sĩ đã loại bỏ được khối u mà không cần phải thực hiện một cuộc mổ sau đó. Sức khỏe của tôi ổn định tốt, bác sĩ thông báo khối u được loại bỏ hoàn toàn không để lại di chứng gì nên tôi và gia đình rất phấn khởi và yên tâm.”

Theo BS. CKII Phạm Thái Sơn (Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Nội soi tiêu hóa TCI cơ sở 286 Thụy Khuê): “Ung thư đường tiêu hóa nếu phát hiện sớm việc xử lý thường khá đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả cao. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, bệnh thường khó phát hiện nên ngay cả khi đã thực hiện nội soi thường, một số trường hợp ung thư giai đoạn sớm vẫn có thể bị bỏ sót. Hiện tại, điều này đã được khắc phục nhờ việc kết hợp các phương pháp nội soi hiện đại mà chúng tôi gọi tắt là MCU. Không chỉ giúp phát hiện ung thư tiêu hóa từ rất sớm, MCU còn giúp bác sĩ đánh giá tiên lượng khối u để can thiệp ung thư sớm ngay trong quá trình nội soi.”

Tiên lượng ung thu sớm với công nghệ nội soi MCU 

Nói thêm về phương pháp MCU, BS. Sơn cho biết đó là sự kết hợp của nội soi phóng đại nhuộm màu MCE và siêu âm nội soi EUS. Cụ thể hơn, MCU là viết tắt của:

M - Magnifying Endoscopic (Nội soi phóng đại)

C - Chromoscopy Endoscopic (Nội soi nhuộm màu)

U - Ultrasound Endoscopic (Siêu âm nội soi).

Nội soi MCU giúp phát hiện và tiên lượng ung thư sớm để can thiệp khi nội soi tiêu hóa

Phương pháp này cho phép phóng đại hàng trăm lần khi soi giúp hạn chế bỏ sót tổn thương. Khi phát hiện tổn thương có thể trực tiếp nhuộm màu bằng chất chuyên dụng giúp làm rõ cấu trúc bề mặt, ranh giới tổn thương và đặc biệt có thể tiên lượng tính chất tổn thương. Bên cạnh đó siêu âm nội soi giúp bác sĩ xác định thêm mức độ xâm lấn. Kết hợp với sinh thiết tức thì, người bệnh sẽ có kết quả trong vài giờ thay vì vài ngày như các phương pháp khác. Nếu tổn thương là tiền ung thư hay ung thư giai đoạn rất sớm, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ ngay trong quá trình nội soi mà không cần phẫu thuật mở ổ bụng nhờ phương pháp cắt hớt niêm mạc EMR, cắt tách dưới niêm mạc ESD.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, những đột phá nổi bật trong công nghệ nội soi này giúp người bệnh giảm thiểu số lần phải thực hiện nội soi và thời gian chờ đợi kết quả khi có nghi ngờ ung thư sớm ở ống tiêu hóa.

Trong tháng 6 TCI dành nhiều ưu đãi cho khách hàng nội soi tiêu hóa với mức giảm phí 30%. Liên hệ 1900558896 để đăng ký nhận ưu đãi.

Lệ Thanh