Tiến sĩ Khaled Kasem, nha sĩ chính tại chuỗi chỉnh nha Impress, chia sẻ 5 việc làm thường xuyên sẽ gây hại cho răng.

Uống nước chanh 

Nước chanh cung cấp nước cho cơ thể, là nguồn bổ sung vitamin C, đem lại làn da khỏe mạnh và hỗ trợ tiêu hóa. Nhưng bác sĩ Kasem khuyến cáo, uống quá nhiều có thể làm hỏng răng của bạn.

“Nước chanh có tính axit rất cao và có thể ăn mòn men răng, khiến dễ bị viêm nướu và sâu răng sau một thời gian. Do đó, nếu bạn uống loại nước này hằng ngày, tốt nhất hãy sử dụng ống hút”. 

Ngoài ra, nếu bạn đang có bất kỳ dấu hiệu của lở miệng, hãy tránh xa nước chanh, vì nguy cơ gây kích ứng và viêm nhiễm.

Ảnh minh họa: Dentalcareoflombard

Dùng giấm táo

Nhiều người yêu thích giấm táo vì lợi ích giải độc và giảm cân. Nhưng loại nước này có tính axit cao, không chỉ làm hỏng răng mà còn gây khó chịu cho dạ dày và cổ họng. 

Tương tự như nước chanh, hàm lượng axit cao trong giấm táo có thể trực tiếp gây xói mòn men răng. 

Nếu không có lớp bảo vệ đó, răng của bạn sẽ tiềm ẩn nguy cơ sâu và xỉn màu vĩnh viễn. Hãy cân nhắc lợi ích và mặt trái trước khi quyết định dùng giấm táo, nhất là với những người có răng yếu.  

Kem đánh răng than hoạt tính

Một mẹo làm trắng răng đang phổ biến là kem đánh răng than hoạt tính. Tiến sĩ Kasem đánh giá, mặc dù loại kem này tạm thời làm nụ cười của bạn rạng rỡ, nhưng cũng có thể gây hại. 

"Kem đánh răng bằng than hoạt tính có tác dụng làm giảm bề mặt ố vàng, giúp răng bạn trắng sáng tạm thời nhưng dễ mài mòn và làm hỏng lớp men”. 

Thay vào đó, Tiến sĩ Kasem khuyên: “Nếu bạn đang hy vọng có được nụ cười đẹp lâu dài, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia nha khoa vì cách này không chỉ hiệu quả hơn nhiều mà còn an toàn”.

Uống nhiều nước chanh không tốt cho răng. Ảnh minh họa: Firstcry

Nước trái cây thải độc

Các quảng cáo về chế độ ăn Eat Clean - Ăn sạch xuất hiện ở khắp mọi nơi - và bao gồm cả những loại nước trái cây thải độc. 

Tiến sĩ Kasem cho biết, giải pháp đó có thể cung cấp cho bạn đủ lượng rau quả khuyến nghị để giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, một số loại ung thư. Nhưng các loại nước đó có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng. 

"Uống nước trái cây trực tiếp (không dùng ống hút) khiến đường tích tụ và mắc kẹt trong các kẽ răng. Người hay uống nước ép có thể bị các biến chứng như sâu răng, vỡ răng hàm. Bạn hãy đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng giữa chất rắn và chất lỏng”, Tiến sĩ Kasem giải thích. 

Chia nhỏ các bữa ăn 

Nhiều người đã nhận ra lợi ích của việc ăn các bữa nhỏ vài giờ một lần nhưng làm như vậy có thể tác động xấu tới răng của bạn. 

Điều này dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn và axit trên răng và nướu của bạn, dẫn tới nguy cơ sâu răng. 

"Chúng tôi luôn khuyên mọi người nên ăn ba bữa một ngày nếu có thể, đánh răng một lần sau bữa sáng và một lần sau bữa ăn tối. Số bữa ăn nhiều lên nhưng không vệ sinh sạch sẽ sẽ làm tăng khả năng phát triển sâu răng và cả bệnh nướu răng", Tiến sĩ Kasem nói. 

An Yên (Theo The Sun)

Đậu mùa khỉ có thể lây lan qua không khíTrong một số trường hợp mắc đậu mùa khỉ, lây truyền qua không khí là lời giải thích duy nhất.