Thiết kế “vị nhân sinh” vẫn luôn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn. Khái niệm này được hiểu là các thiết kế hướng đến con người, lấy con người làm trung tâm, nhằm xây dựng một không gian phù hợp, vừa vặn dành cho con người từ phương diện công thái học cho đến văn hóa, nếp sống và khí hậu bản địa; đồng thời phản ánh được cái tôi tự do - phong cách sống của mỗi cá nhân.

Trong các khía cạnh được thảo luận tại hội thảo, chủ đề ứng dụng và phát huy chất liệu bền vững trong không gian kiến trúc hiện đại đã thu hút được nhiều sự chú ý. Do mối quan hệ không thể tách rời giữa con người và thiên nhiên, môi trường sống, nên một thiết kế “vị nhân sinh” cần được xây dựng từ những chất liệu bền vững. Đó là những vật liệu không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên không thể tái tạo hay làm rối loạn môi trường tự nhiên trong quá trình sản xuất. 

Trong bối cảnh phát triển nóng dẫn đến nguy cơ biến tướng của nhiều đô thị như hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng các chất liệu bền vững trong xây dựng, kiến trúc và thiết kế nội thất là vấn đề cấp thiết, nhằm hiện thực hóa cam kết của Việt Nam trên hành trình theo đuổi sản xuất - tiêu dùng bền vững và xu hướng thành lập sàn giao dịch tín chỉ carbon trong những năm tới.

image001.jpg
Công trình Tổ ấm nở hoa với chất liệu làm từ tre của KTS Đoàn Thanh Hà

Điều này đồng thời đặt ra một bài toán khó cho các nhà sản xuất vật liệu. Tại hội thảo lần này, ông Nguyễn Minh Cương - Tổng Giám đốc Gỗ Minh Long với bài tham luận “Đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa” đã mang đến một giải pháp có thể coi là “điểm sáng” cho ngành vật liệu nội thất. Để đưa ra một chất liệu thay thế cho gỗ tự nhiên, đặc biệt là các loại gỗ quý của Việt Nam có vòng đời phát triển lên tới hàng chục năm, Gỗ Minh Long đã cho ra đời gỗ V Số. Nhờ bí quyết công nghệ tạo ra những đường vân, mắt gỗ chân thực, gỗ V Số sở hữu vẻ đẹp tự nhiên hoàn hảo, truyền tải trọn vẹn chất cảm như khi chạm tay vào những thớ gỗ rừng già.

Với dải màu trải dài từ các tông màu hiện đại (đen, ghi xám, nâu vàng, nâu be…) cho tới những tông màu đặc trưng của cây gỗ quý Việt Nam (nâu đỏ, cam đỏ), gỗ V Số mở rộng đường sáng tạo cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất, để vừa có thể đưa cảm hứng thiên nhiên chân thực vào trong thiết kế, làm phong phú thêm các chất liệu sáng tạo dựa trên văn hóa bản địa, đồng thời hướng đến một nền kiến trúc “vị nhân sinh” bền vững hơn.

image002.jpg
 Gỗ V Số đẹp tự nhiên với những đường vân và mắt gỗ sống động

Cũng tại hội thảo, trong bài tham luận “Sức khỏe, hạnh phúc và hơn thế nữa”, KTS Lê Trương - Chủ tịch Hội nội thất Việt Nam, người sáng lập Công ty Tư vấn Kiến trúc Xây dựng TT-As cũng nhận định: “Chúng ta lấy vật liệu từ thiên nhiên còn công nghệ và bí quyết thì từ nền văn minh. Đây là hai phạm trù có liên quan nhưng dường như đối lập. Thách thức lớn nhất trong thiết kế là làm sao để chúng hoạt động cùng nhau. Đó là một quá trình liên tục, không giới hạn nhưng khi tìm ra câu trả lời, chúng ta sẽ tạo ra được sợi dây kết nối sức khỏe, hạnh phúc và sự thăng hoa”. Đó cũng chính là những ý nghĩa cao cả của việc xây dựng những thiết kế vị nhân sinh, hướng tới sức khỏe và hạnh phúc của mọi người, bắt đầu từ các yếu tố bền vững mà vật liệu là một trong số đó.

image003.jpg
KTS Lê Trương phát biểu tại hội thảo 

Với sự tham gia của hơn 300 kiến trúc sư và 6 diễn giả là các chuyên gia trong ngành kiến trúc - nội thất, hội thảo Thiết kế vị nhân sinh đã gây tiếng vang trong cộng đồng làm nghề nói riêng và với tất cả những ai quan tâm đến các yếu tố “vì con người” nói chung. Được biết, đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện của Gỗ Minh Long phối hợp cùng hội kiến trúc sư các tỉnh thành, với mong muốn cung cấp những góc nhìn đa chiều về chuyên môn và những hướng đi mới về vật liệu, hướng đến kiến tạo một nền kiến trúc - nội thất Việt Nam giàu bản sắc.

Đình Sơn