Trải qua gần 10 năm thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Quỳnh Đôi đã gặt hái được những thành quả đầy tự hào. Bước qua cánh cổng làng uy nghi, rảo bước trên những con đường nhựa thênh thang cây xanh rợp bóng, ngắm nhìn những ngôi nhà cao ráo mái ngói đỏ tươi và bắt gặp ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân, mới cảm nhận hết thành quả ngọt ngào mà chương trình xây dựng NTM mang lại.   

quynhdoi.png
Cổng làng Quỳnh Đôi

Phát huy dân chủ và làm cho Nhân dân tin tưởng 

Ông Nguyễn Mạnh Khôi Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy chia sẻ: đảng bộ xã Quỳnh Đôi gồm 12 chi bộ với 357 đảng viên. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quỳnh Đôi nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu của tỉnh.

Để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu thì điều băn khoăn, lo lắng đầu tiên của địa phương chính là vấn đề nguồn lực. Tiến độ xây dựng đạt nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào khả năng huy động nguồn lực của xã.

Phát huy dân chủ và truyền thống của quê hương khoa bảng, cái nôi cách mạng, để huy động mọi nguồn lực cùng chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, ngay từ đầu xã Quỳnh Đôi đã xác định có ba nguồn chính gồm: Huy động sức dân; nguồn từ đấu giá đất và nguồn từ kêu gọi con em làm ăn xa hỗ trợ.

Trong đó xã xác định huy động nội lực từ sức dân và kêu gọi con em làm ăn xa ủng hộ là quan trọng nhất.

Muốn huy động được hai nguồn lực đó trước hết phải phát huy dân chủ và làm cho Nhân dân tin tưởng vào đội ngũ cán bộ xã. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình qua những việc làm hiệu quả để cho dân thấy và dân tin tưởng. Từ đó việc huy động nguồn lực thuận lợi hơn và thực tế trong nhiều năm qua Quỳnh Đôi đã thực hiện tốt nội dung này.

Với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành các doanh nghiệp, con em trong và ngoài xã, Quỳnh Đôi đã vượt lên mọi khó khăn để đạt được những kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Huy động sức dân thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí 

Trong 5 năm qua, xã Quỳnh Đôi đã huy động sức dân thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí gồm chỉnh trang tường bao mở rộng hành lang giao thông; đổ đáy đậy nắp mương trong khu dân cư; nâng cấp nhà văn hóa và sân vui chơi thể thao, đèn điện chiếu sáng, xây dựng các tuyến đường hoa, đường mẫu của các thôn.

Đồng thời xã kêu gọi con em ủng hộ xây dựng bể bơi, lắp đặt và vận hành 7,5 km đường điện chiếu sáng của xã; đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa trị giá; đầu tư mua sắm các trang thiết bị dạy và học, các thiết bị phục vụ các hoạt động y tế, văn hóa, thể thao... với tổng kinh phí trên 113,5 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 64,92 triệu đồng/người (tăng 9,01 triệu đồng/người so với năm 2020); tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 70%.

Địa phương đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân từ 7 - 8%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ tăng, sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản có nhiều chuyển biến tích cực, mô hình phát triển kinh tế mới được quan tâm đầu tư, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ được mở mang tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được duy trì và phát triển, chất lượng từng bước được nâng lên. Tỷ lệ thôn văn hóa đạt 100%, gia đình văn hóa đạt 97,8%, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,5%, xã giữ vững tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế, không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo giảm, đời sống người dân không ngừng được nâng cao và được hưởng thụ nhiều giá trị văn hoá về mặt vật chất cũng như tinh thần.

Các hoạt động bảo vệ môi trường được duy trì thường xuyên, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây xanh, bóng mát ở các tuyến đường đạt tỷ lệ 85% trở lên, có công viên cây xanh khu trung tâm xã và các di tích lịch sử văn hóa, từ đó nâng tỷ lệ diện tích cây xanh tạo không gian làng xã xanh mát hơn.

Các di tích lịch sử quốc gia, cấp tỉnh được quan tâm trùng tu, tôn tạo, nâng cấp (nâng cấp, tu sửa, xây dựng khuôn viên họ Hồ đại tộc, Đình Làng, sân Đền Thần, khuôn viên nhà thờ họ Nguyễn Triệu Cơ, cổng, hàng rào họ Dương,…).

Đặc biệt, năm 2022, xã đã phối hợp tổ chức tốt lễ dâng hương nhân dịp Hội thảo khoa học quốc tế kỷ niệm 250 năm sinh, 200 năm mất Danh nhân văn hoá và giá trị di sản nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Quỳnh Đôi là một địa bàn nông thôn bình yên, thân thiện, không có các tệ nạn xã hội, không xảy ra các trọng án hình sự. Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững. Hệ thống chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ công chức xã đạt chuẩn. Đảng bộ, chính quyền nhiều năm liên tục đạt xuất sắc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, quan tâm chỉ đạo tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến theo mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch, tăng sự hài lòng của người dân.

Đúc kết những bài học kinh nghiệm

Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết, từ thực tiễn quá trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu, xã Quỳnh Đôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng lòng tin, tạo sự quyết tâm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; từ đó mỗi người đều ý thức và chung sức, đồng lòng với địa phương thực hiện mục tiêu chung là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Quan tâm hỗ trợ để Nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống.

Phải dân chủ, công khai đầy đủ, rõ ràng các khoản mà Nhân dân đóng góp, nhà nước đầu tư, con em hỗ trợ cũng như việc quản lý sử dụng các nguồn kinh phí. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hướng đến chất lượng công trình để củng cố lòng tin của Nhân dân.

Phải thực sự đoàn kết thống nhất, có như vậy mới huy động được sức mạnh tập thể và tạo sức lan tỏa, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Phát huy tinh thần đi đầu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, của cán bộ, công chức. Luôn chú trọng thực hiện tốt phương châm “cán bộ đi trước, làng nước theo sau” thì việc gì cũng sẽ thành công.

Hồng Hạnh và nhóm PV, BTV