Việc bỏ hay không hình phạt tử hình đối với một số tội danh, và không áp dụng với một số trường hợp, vẫn còn là vấn đề tranh cãi xung quanh dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi.

Thảo luận tại hội nghị ĐBQH chuyên trách hôm nay, trong khi đa số thành viên UB Tư pháp tán thành bỏ hình phạt tử hình ở 7 tội danh như dự thảo đang đưa ra lấy ý kiến nhân dân, vẫn còn có nhiều ĐB phân vân.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) thẳng thắn: “Để thể hiện tính nhân đạo, nên phân loại rõ hơn trong từng loại tội, nhưng bỏ hẳn án tử hình đối với một số tội danh thì phải cân nhắc kỹ. Người 70 tuổi mà trùm ma túy, có tử hình không? Phải tử hình chứ, nếu không nhân dân sẽ rất bất bình”.

{keywords}

ĐB Nguyễn Bá Thuyền

Nhưng nguyên Phó chánh án Tòa án NDTC Trần Văn Độ nghĩ khác: "Có thể bỏ khung hình phạt tử hình đối với nhiều trường hợp nữa. Là người làm trong ngành và đã nghiên cứu hơn chục năm nay về tội tử hình, tôi nhận thấy không phải nhiều án tử hình thì giảm được tội phạm. Đôi khi hình phạt khắc nghiệt quá lại gián tiếp làm nảy sinh tư tưởng sống gấp bằng con đường phạm tội, cho rằng đằng nào cũng phải chịu tử hình”.

Ông Trần Văn Độ cũng thấy nên coi trọng thu hồi tài sản hơn là xử tử tội phạm tham ô, tham nhũng: “Đừng nghĩ quá nặng nề và cứng nhắc rằng việc khắc phục hậu quả là dùng tiền để mua mạng sống. Ngược lại, dự thảo nên quy định rằng tịch thu tài sản là biện pháp bắt buộc cho đến khi khắc phục xong hậu quả mà không phải chứng minh tài sản cụ thể nào đó do phạm tội mà có thì mới tịch thu”.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) chia sẻ quan điểm này, cho rằng cần rà soát kỹ các loại tội danh để hạn chế việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

Liên quan đến quy định chuyển phạt tiền thành phạt tù, ông Lịch “hiến kế”: “Nên quy định người có khả năng mà không chịu chấp hành hình phạt tiền thì thanh lý tài sản; vẫn chưa đủ thì cho ghi nợ, cứ khi có thu nhập thì trừ”.

{keywords}

Bổ sung 37 tội danh mới

Dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi có thêm một loạt tội mới, cụ thể là: khiêu dâm trẻ em; mua bán, chiếm đoạt mô, tạng, các bộ phận cơ thể người; đăng ký con nuôi, nhận cha, mẹ, con trái pháp luật; đăng ký hộ tịch trái pháp luật; tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại;

Tội vi phạm quy định về sử dụng điện; làm giả tài liệu trong hồ sơ chào bán, niêm yết chứng khoán; trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm; gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; gian lận bảo hiểm y tế ; trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động;

Tội vi phạm quy định về cạnh tranh; vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản;

Tội vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình thủy lợi, hồ chứa, liên hồ chứa, đê điều và công trình phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông, các công trình về tài nguyên nước;

Tội tàng trữ trái phép cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy; vận chuyển trái phép cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy; mua bán trái phép cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy; chiếm đoạt cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy;

Tội rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ;

Tội sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm dùng để tấn công mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; truy cập trái phép tài khoản ngân hàng của tổ chức, cá nhân chiếm đoạt tài sản; cố ý xâm phạm, tấn công vào trạm trung chuyển Internet quốc gia, hệ thống cơ sở dữ liệu tên miền và hệ thống máy chủ tên miền quốc gia; sử dụng trái phép tần số vô tuyến điện dành riêng cho mục đích cấp cứu, an toàn, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng, an ninh; cố ý gây nhiễu có hại;

Tội thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa về tài khoản ngân hàng; sản xuất mua bán, tàng trữ, lưu hành thẻ ngân hàng giả để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; thiết lập, quản trị, điều hành website để kinh doanh trái phép tiền điện tử, dịch vụ, hàng hóa trên mạng máy tính;

Tội cưỡng bức lao động ; bắt cóc con tin; cướp biển;

Tội vi phạm quy định về giam giữ; không tôn trọng tòa án;

Tội ra mệnh lệnh trái pháp luật; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự gây hậu quả nghiêm trọng; vắng mặt trái phép; chiếm đoạt hoặc hủy hoại di vật của tử sỹ.

Còn nhiều ý kiến xung quanh các tội danh mới được bổ sung này, đặc biệt với các tội như rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ và tội trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm.

Theo SGGP, VGP