Theo đó, mục đích, yêu cầu đặt ra là: Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam nói chung và huyện Xuân Trường nói riêng trong giai đoạn 2023 - 2025; trong đó tập trung vào các hoạt động thuộc các lĩnh vực cụ thể, gồm: di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, nghệ thuật biểu diễn, thư viện…

Cùng với đó, chủ động triển khai, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa theo tinh thần Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Xuân Trường lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020 – 2025 nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của huyện.

Đồng thời, triển khai các hoạt động văn hóa bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Gắn công tác phát triển văn hóa với một số kế hoạch khác của huyện nhằm phát huy tối đa hiệu quả thực hiện các Chương trình, Kế hoạch trên địa bàn huyện.

Huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Nâng cao đời sống tinh thần, năng lực thẩm mỹ của nhân dân 

Để thực hiện các mục tiêu trên, huyện đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.

Đó là: Tăng cường truyền thông về vị trí, vai trò của văn hóa, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa, Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 và phát biểu quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của văn hóa trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; văn hóa thực sự “đứng ngang hàng với kinh tế, chính trị”;

Bảo tồn, phát huy bền vững các giá trị văn hóa của dân tộc; Nâng cao hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa, không gian văn hóa sáng tạo; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần, năng lực thẩm mỹ của nhân dân.

Cùng với đó, phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức và nguồn nhân lực quản lý trong lĩnh vực văn hóa; Phát triển các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam nói chung và của huyện Xuân Trường nói riêng; Quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh của huyện Xuân Trường; Huy động nguồn lực và quản lý thực hiện Chương trình.

Bạt Tuấn, và nhóm PV, BTV