Trước đây, khi các đơn vị và doanh nghiệp muốn làm hồ sơ, giấy tờ thì phải đến trực tiếp tại Sở Khoa học và Công nghệ nên mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Sở đã đẩy mạnh cải cách hành chính nên việc làm hồ sơ, giấy thuận tiện hơn rất nhiều. 

Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, Sở đã đẩy mạnh rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính mới; điều chỉnh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cắt giảm các khâu, quy trình giải quyết; đảm bảo các quy trình thực hiện thủ tục hành chính công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn. 

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; gắn chuyển đổi số với hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, bảo đảm an toàn thông tin mạng. 

Sở Khoa học & Công nghệ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; gắn chuyển đổi số với hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác chuyên môn phục vụ người dân, doanh nghiệp trong toàn ngành. 

Duy trì thực hiện tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành, áp dụng việc gửi, nhận văn bản có tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan bằng hệ thống văn bản điều hành; sử dụng hộp thư công vụ của Chính phủ, của tỉnh và hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh. Đồng thời triển khai áp dụng có hiệu quả Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến các mức toàn trình hoặc một phần. 

Chính vì vậy, trong thời gian qua, các đơn vị và doanh nghiệp mỗi khi làm hồ sơ giấy tờ có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua tài khoản dịch vụ công, nộp lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng. Trong quá trình hoàn thiện thủ tục, nếu hồ sơ không đúng quy định sẽ được yêu cầu bổ sung và phản hồi về email để sửa chữa, bổ sung nhanh chóng. Khi hồ sơ đầy đủ và đúng quy định sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ tiếp nhận, trả kết quả trước hạn qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhờ đó người dân và các đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí khi làm thủ tục hành chính.

Sở Khoa học và Công Nghệ cho biết, tính đến nay, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận mới và thực hiện trên môi trường điện tử của ngành đạt trên 80%. 

Hiện tại, Sở đang cung cấp 75 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; thực hiện số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận. Trang thông tin điện tử của Sở cũng được duy trì, theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên theo đúng quy định…

Hiện nay, Sở cũng đã niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh. 

Các thủ tục, biểu mẫu hành chính được niêm yết rõ ràng, đầy đủ, chính xác, công khai giúp cho tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu. 

Bên cạnh đó, Sở còn áp dụng các hình thức công khai khác như trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành và cổng thông tin điện tử dùng chung theo quy định. 

Đồng thời, Sở cũng duy trì niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh. 

Mạnh Hưng và nhóm PV, BTV