Sáng 28/8, Hội thảo Phát triển du lịch cộng đồng gắn với Metaverse đã diễn ra tại bản Lao Chải (xã Khun Há, Tam Đường, Lai Châu). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các chương trình điểm nhấn của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 do tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Hội thảo “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với Metaverse” là một trong 4 phiên họp quan trọng của Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu gồm các nội dung thảo luận về khoa học, công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, phối hợp nghiên cứu, tư vấn, đào tạo doanh nhân địa phương về phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số quốc gia và ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0. Triển khai các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh Lai Châu để phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải (Lai Châu). Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Hội thảo đã thông qua báo cáo khái quát về du lịch cộng đồng và ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch tại Lai Châu. Theo đó, Lai Châu là tỉnh biên giới Tây Bắc của Tổ quốc, nằm giữa hai điểm du lịch nổi tiếng là Sapa và Điện Biên Phủ, có nhiều cảnh quan thiên nhiên và danh thắng đẹp với 20 đồng bào dân tộc cùng bản sắc văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực đặc sắc. Nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được xếp hạng di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh.

Đến nay, Lai Châu đã công nhận 12 điểm bản du lịch cộng đồng. Lượng khách du lịch đến Lai Châu ngày càng tăng, giai đoạn 2015 - 2019 là 1.294.378 lượt, năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng du lịch Lai Châu vẫn đón được gần 800 nghìn lượt khách đến tham quan.

Năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Chuyển đổi số tỉnh Lai Châu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là số hóa 3D một số điểm du lịch cộng đồng và truyền thông số du lịch thông minh tỉnh Lai Châu. Đến nay Đề án đã triển khai số hóa 3D được một số điểm bản du lịch cộng đồng như: Sin Suối Hồ, Sì Thâu Chải và một số đỉnh núi cao. Từ nay đến năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai số hóa các điểm du lịch đã được công nhận.

Các bản du lịch cộng đồng tại Lai Châu phấn đấu đảm bảo các tiêu chí: có cơ cấu kinh tế rõ rệt, phát huy được tiềm năng, lợi thế của vùng; vườn cây, ao cá, chuồng trại phải được quy hoạch, áp dụng công nghệ tiến tiến, tạo ra sản phẩm hàng hóa đặc trưng theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Có cơ sở dịch vụ ăn uống và bán quà lưu niệm cho du khách, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch…

Ngành du lịch Lai Châu tiếp tục xây dựng chương trình tập huấn, thành lập đoàn cán bộ và các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch, tổ chức chương trình tham quan học tập kinh nghiệm phát triển du lịch, các mô hình du lịch cộng đồng, sinh thái tại các tỉnh có nét tương đồng nhằm nâng cao nhận thức về phát triển du lịch cộng đồng cho người dân.

Theo ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Lai Châu là tỉnh có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành với những cung đường đèo, ruộng bậc thang, lòng hồ thuỷ điện và rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. 

Đặc biệt, tỉnh còn có tài nguyên du lịch nhân văn đó là những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, sự thân thiện, mến khách của người dân Lai Châu là nguồn lực quan trọng để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngay từ giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, du lịch bị đóng cửa nhưng tỉnh Lai Châu đã sớm có những kế hoạch phát triển du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung. Trong đó, tỉnh chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển du lịch, điển hình là việc đã thực hiện số hoá một số tài nguyên du lịch cộng đồng và đưa phần mềm du lịch thông minh vào hoạt động từ năm 2021.

Tham dự hội thảo, các đại biểu còn được nghe giới thiệu các chuyên đề của các Làng khoa học công nghệ về: Phát triển du lịch cộng đồng - từ chính sách đến thực tiễn và các giải pháp đổi mới sáng tạo phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Lai Châu; Chuyển đổi số - giải pháp gia tăng kết nối hiệu quả du lịch cộng đồng; Metaverse - ứng dụng cho phát triển du lịch cộng đồng, các trải nghiệm về công nghệ thực tế ảo. 

Hội thảo cũng tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp với thực tiễn địa phương và khu vực. Trong đó, tập trung vào các giải pháp phối hợp nghiên cứu, tư vấn, đào tạo doanh nhân địa phương về phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số quốc gia và ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0.

Tỉnh Lai Châu luôn mong muốn được phối hợp với các chuyên gia, tổ chức đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu trong thời đại công nghệ 4.0. Ứng dụng các nền tảng công nghệ kết hợp với việc thực hiện các đề án, dự án, kế hoạch... phát triển du lịch cộng đồng xanh, bền vững, hiệu quả.

Cuối chương trình, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Lai Châu, Làng Công nghệ du lịch ẩm thực và Làng Metaverse ký kết biên bản ghi nhớ về nguyên tắc hợp tác trong công tác tư vấn, hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin vào quảng bá phát triển du lịch. Đại diện Đồng trưởng làng Metaverse tặng miễn phí toàn bộ nội dung số hóa Metaverse cho bản du lịch cộng đồng Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường.

Hữu Hải, Bạch Hân, Bích Thủy, Hoàng Hà, Tư Giang