_nh-ÐN.jpg
Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng là một trong những chiến lược kinh doanh của VNPT Đà Nẵng.

Tận dụng ưu thế mạng lưới

Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam, ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc VNPT Đà Nẵng cho biết: Ngay từ năm 2009, VNPT Đà Nẵng đã nắm bắt thời cơ, tận dụng năng lực mạng lưới để đi trước đón đầu trong phát triển thuê bao FTTH, do đó chỉ trong thời gian ngắn, VNPT Đà Nẵng đã chiếm giữ một lượng thuê bao đáng kể. Cho đến thời điểm này, VNPT Đà Nẵng đã “nắm trong tay” hơn 1.900 thuê bao FTTH, chiếm lĩnh gần 80% thị phần của dịch vụ này trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn TP. Đà Nẵng liên tục đưa ra các chiêu thức khuyến mại hấp dẫn cũng như các chính sách giảm giá cuớc nhằm thu hút khách hàng, mở rộng thị phần, làm cho mức độ cạnh tranh của dịch vụ ngày càng “nóng” lên. Vì vậy, nhiệm vụ then chốt, cấp bách trong kinh doanh của VNPT Đà Nẵng là phải tìm ra hướng đi để vừa phát triển thuê bao mới, vừa phải đảm bảo giữ được thị phần đang có hiện nay.

Hoạt động tại một trong những thị trường lớn của cả nước, theo ông Phạm Trung Kiên, đẩy mạnh đầu tư có trọng điểm vào các dự án mạng băng rộng luôn là sự quan tâm số một của VNPT Đà Nẵng.

Với chiến lược đó, VNPT Đà Nẵng đã trở thành một điển hình trong việc kích cầu tăng trưởng nhu cầu sử dụng dịch vu băng rộng của khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ FTTH của mọi đối tượng khách hàng như đại lý Internet, các tòa nhà cao tầng, các khu resort, khu dân cư mới..., VNPT Đà Nẵng đã triển khai các tuyến cáp quang, mở rộng dung lượng mạng nội hạt, đưa cáp quang đến các tòa nhà và các khu vực có nhu cầu sử dụng dịch vụ băng rộng; nâng cấp các SWL2 điện thành SWL quang của mạng truy nhập FTTx tại hàng chục trạm viễn thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, VNPT Đà Nẵng đã xây dựng 95.000m ống cống và 480 bể cáp, kéo mới 162km cáp quang, 25km cáp đồng các loại, thay thế hàng trăm tủ hộp cáp nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ các dịch vụ băng rộng. 

Với năng lực mạng lưới và đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ, tay nghề cao... được "phủ" tới tất cả các địa bàn trung tâm Thành phố, VNPT Đà Nẵng hiện là doanh nghiệp viễn thông có thị phần dịch vụ FTTH dẫn đầu tại Đà Nẵng với trên 80% thị phần. Tuy nhiên, để khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu trong cung cấp dịch vụ FTTH, VNPT Đà Nẵng cho biết đơn vị sẽ không ngừng đầu tư, nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong thời gian tới (dự kiến từ 2012 đến 2015), VNPT Đà Nẵng sẽ triển khai áp dụng công nghệ G-Pon nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ FTTH, đồng thời có thể giảm thời gian lắp đặt, tiết kiệm sợi quang đến nhà thuê bao. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên một hạ tầng mạng FTTH với chất lượng tốt nhất có thể.

Đẩy mạnh các giải pháp kinh doanh

Hiện thị trường Internet băng rộng tại TP. Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục phát triển với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong điều kiện đó, VNPT Đà Nẵng đã đề ra được nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển dịch vụ. Đơn vị đã thành lập tổ nghiên cứu thị trường hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, có nhiệm vụ tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình thị trường, hoạt động của các đối thủ cạnh tranh… để tham mưu cho lãnh đạo ban hành các chính sách, các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng thời điểm.

Hệ thống kênh bán hàng của VNPT Đà Nẵng đã hoạt động rất hiệu quả trong thời gian qua, tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ, VNPT Đà Nẵng đã rà soát lại hệ thống các điểm bán hàng, loại bỏ những điểm hoạt động không hiệu quả. Các điểm giao dịch, các showroom được thay đổi với thiết kế nhận diện thương hiệu VNPT nhằm tạo sự đồng bộ về thương hiệu, tạo điều kiện để khách hàng trực tiếp sử dụng, trải nghiệm dịch vụ Internet tốc độ cao của VNPT Đà Nẵng. Với sự hướng dẫn, giới thiệu dịch vụ cũng như tư vấn trực tiếp các gói cước, các dịch vụ theo hướng có lợi cho khách hàng, hệ thống kênh bán hàng này đã thật sự phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thu hút khách hàng mới, giữ vững thị phần của VNPT Đà Nẵng.

Để đối phó với việc nhiều nhà cung cấp dịch vụ đua nhau đưa ra các chương trình siêu khuyến mại để giành giật khách hàng, VNPT Đà Nẵng đã liên tục cập nhật thông tin khuyến mại, chính sách bán hàng của đối thủ cạnh tranh để từ đó nghiên cứu, thiết kế chương trình khuyến mại của mình đảm bảo hài hòa vừa phát triển được khách hàng, vừa đạt hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, các chính sách khuyến mại của VNPT Đà Nẵng còn chú trọng đến việc tạo sự khác biệt về thương hiệu, đó là ưu thế đa dịch vụ, năng lực chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ nội dung, dịch vụ gia tăng; đưa ra các điều kiện ràng buộc để hạn chế khách hàng rời mạng; có chính sách khuyến mại theo “lớp khách hàng”, “đối tượng khách hàng”... 

Xác định băng rộng là hướng đi chiến lược, VNPT Đà Nẵng là doanh nghiệp viễn thông tích cực nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại nâng cao năng lực mạng lưới cùng với chính sách kinh doanh linh hoạt, mềm dẻo để cung cấp dịch vụ băng rộng với chất lượng tốt nhất. Với việc chiếm được 80% thị phần dịch vụ FTTH đã khẳng định đẳng cấp của VNPT Đà Nẵng là doanh nghiệp phát triển theo tiêu chí bền vững, hướng tới việc cung cấp dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng.

Bài đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 80