- Đại tá Từ Đễ, phi công trong Phi đội Quyết Thắng nổi tiếng với trận đánh Tân Sơn Nhất 40 năm trước đến giờ vẫn ước được trẻ lại 50 tuổi để lái máy bay chiến đấu.

Hội trường tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) sáng nay rộn ràng với những tiếng cười, cái bắt tay thân mật trong cuộc gặp mặt kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống Quân chủng và đón danh hiệu anh hùng LLVTND.

Đại tá Từ Đễ - phi công của Phi đội Quyết thắng, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 là một trong 18 người được phong anh hùng LLVTND thời kỳ chống Mỹ.

{keywords}
Đại tá Từ Đễ trò chuyện với anh hùng Phạm Tuân

{keywords}
Bắt chặt tay đồng đội

{keywords}

2 đồng đội của ông trong Phi đội cùng nhận danh hiệu này là ông Hán Văn Quảng và Nguyễn Văn Lục.

Cám ơn vợ

Vui mừng khi được gặp lại bạn bè chiến đấu ngày xưa, Anh hùng Từ Đễ cho biết, Trung đoàn của ông đã có 6 người được tặng danh hiệu anh hùng sau 40 năm.

{keywords}
Đại tá Từ Đễ và vợ

"3 người cuối cùng Phi đội Quyết thắng được nhận danh hiệu anh hùng đợt này. Lần đầu tiên Phi đội trọn vẹn được phong tặng anh hùng không chỉ bởi riêng thành tích đánh sân bay Tân Sơn Nhất mà cả quá trình chiến đấu bảo vệ Tổ quốc phía Tây Nam bao năm trời. Ngay lúc này đây, chúng tôi nhớ những người bạn hy sinh", ông Từ Đễ nói.

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

Đại tá Từ Đễ được trao tặng danh hiệu anh hùng

Trong không khí xúc động, ông bùi ngùi: "Công này tôi muốn cám ơn các bà vợ đã chịu đựng bao nhiêu năm trời sống xa chồng con để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Cám ơn bà vợ".

Người Anh hùng phi công hào hoa còn chia sẻ khoảnh khắc khi ông nhận được tin báo chưa chính thức việc mình được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND.

{keywords}
Gia đình Đại tá Từ Đễ chụp ảnh cùng 2 đồng đội của ông trong Phi đội Quyết thắng, ông Hán Văn Quảng và Nguyễn Văn Lục

{keywords}
Chụp cùng anh hùng Phạm Tuân

"Tôi đã bí mật đi mua một chai sâm panh. Cả nhà thấy tự nhiên hôm nay ông lạ thế, tôi mở sâm panh và công bố tin vui", ông cười kể lại.

Đại tá đã nhận được tin vui trong một ngày đầy ý nghĩa, đó là đúng sinh nhật của người cha - GS Từ Giấy, anh hùng lao động, một trong 20 “huyền thoại sống của ngành dinh dưỡng thế giới.

{keywords}

"Đầu tiên tôi phải cám ơn bố đã dạy dỗ tôi cách độc lập, tự lo và con đường duy nhất là phấn đấu học tập, rèn luyện độc lập. Bố tôi được phong anh hùng, một con người suốt đời tận tụy vì dân, mình cũng phải theo đó.

Vui gia đình nhưng cũng phải tưởng nhớ cha mình. Dòng họ Từ chúng tôi có người cha rất tốt và tôi được hưởng, nhưng so với ông tôi chưa là gì về kiến thức, kinh nghiệm, hy sinh cả".

{keywords}

{keywords}
Dành yêu thương cho vợ

Được hỏi vậy bây giờ ông có ước mơ gì trong thời khắc quan trọng này không, ông bảo: "Tôi có một ước mơ: Trẻ lại 50 tuổi để lại lái máy bay chiến đấu".

Vợ Anh hùng Từ Đễ - bà Huỳnh Hồng Hoa và 2 người con từ TP.HCM ra Hà Nội cùng ông đón nhận vinh dự này.

{keywords}
Giây phút xúc động của bà Huỳnh Hồng Hoa - vợ Đại tá Từ Đễ

Bà Hoa xúc động trào nước mắt khi nhắc về những ngày tháng cách trở trong chiến tranh. Bà cũng là bộ đội, vất vả một mình nuôi con.

"Chồng tôi tham gia đội ném bom cũng giấu gia đình. Bố mẹ, vợ con không ai biết. Khi anh ấy ném bom Tân Sơn Nhất cùng với phi đội Quyết thắng trở về, tôi thấy mình thật may mắn, hạnh phúc", bà Hoa nghẹn ngào nói.

{keywords}
Cha con cùng chụp ảnh

Những tấm hình gia đình của Đại tá Từ Đễ được ghi lại.

Dù là thế hệ lớn tuổi nhưng ông vẫn hào hứng khi được chụp ảnh "tự sướng" với 2 con. Ông còn dành cho vợ một cái thơm má dịu dàng trong niềm hạnh phúc ngày hôm nay.

Hồng Nhì - Ảnh: Hoàng Long