Tổ lái chiếc máy bay A320 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã phải
thao tác nhiều lần mới hạ cánh an toàn xuống sân bay Busan (Hàn Quốc).
TIN BÀI KHÁC
Hà Tĩnh: Phát hiện đền cổ bị vùi trong cát
Bí ẩn giới tính xác ướp 2000 năm tuổi
Phát hiện khuôn mặt quỷ trong khối u tinh hoàn
Tướng Nhanh 'chê' phương án đổi giờ của HN
Lạ lùng vụ kẻ hiếp dâm phải đeo bao cao su
Bí ẩn giới tính xác ướp 2000 năm tuổi
Phát hiện khuôn mặt quỷ trong khối u tinh hoàn
Tướng Nhanh 'chê' phương án đổi giờ của HN
Lạ lùng vụ kẻ hiếp dâm phải đeo bao cao su
Nhà chức trách của sân bay Busan (Hàn Quốc) vừa khuyến cáo VNA về vấn đề năng
lực của phi công và an toàn bay. Khuyến cáo này được đưa ra xuất phát từ việc
một chuyến bay của VNA chở theo 160 hành khách từ TP. HCM đến Busan đã cố
gắng hạ cánh nhưng không thể theo đúng đường băng thông thường. Chiếc máy bay
này đã phải lên xuống vài lần mới có thể hạ cánh. Chuyến bay này đã được thực
hiện bằng máy bay A320, do tổ lái gồm một phi công người Việt và một phi công
người Hàn Quốc điều khiển.
|
Máy bay của VNA đã phải thao tác nhiều lần mới hạ cánh an toàn xuống sân bay Hàn Quốc (Ảnh minh họa) |
Sự việc này xảy ra gần 6 tháng trước và đã được báo chí Hàn Quốc xới lên từ giữa
tháng 10 vừa qua. Theo thông tin ban đầu từ báo chí nước ngoài, phi công người
Hàn Quốc trên chuyến bay này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai báo gian
dối về giờ bay. Theo báo Người lao động, trước khi lái thuê cho VNA, phi công
người Hàn Quốc này đã được cấp bằng lái ở Indonesia, được nhà chức trách hàng
không Việt Nam xác nhận đủ năng lực điều khiển máy bay A320.
Theo báo VnExpress, lãnh đạo của Cục Hàng không Việt Nam xác nhận có sự cố trên và phía nhà chức trách hàng không Hàn Quốc cũng đã có văn bản yêu cầu phía VNA giải trình về sự việc. Chiều 2/11, VNA đã có văn bản báo cáo sự việc gửi Cục Hàng không Việt Nam và phía nhà chức trách Hàn Quốc, trong đó nói rằng phi công trên đã không còn ở hãng nữa. Trong văn bản này, hãng cho biết đã chấm dứt hợp đồng với phi công trên từ tháng 8 vừa qua.
Liên quan đến nghi ngờ phi công VNA sử dụng bằng giả, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải xem xét điều tra thêm mới có thể kết luận. "Việc đào tạo phi công được tuân thủ theo quy trình rất chặt chẽ. Phi công khi được cấp bằng phải đáp ứng tiêu chuẩn về số giờ bay. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, chúng tôi buộc phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình này", vị lãnh đạo này nói trên VnExpress.
Theo báo VnExpress, lãnh đạo của Cục Hàng không Việt Nam xác nhận có sự cố trên và phía nhà chức trách hàng không Hàn Quốc cũng đã có văn bản yêu cầu phía VNA giải trình về sự việc. Chiều 2/11, VNA đã có văn bản báo cáo sự việc gửi Cục Hàng không Việt Nam và phía nhà chức trách Hàn Quốc, trong đó nói rằng phi công trên đã không còn ở hãng nữa. Trong văn bản này, hãng cho biết đã chấm dứt hợp đồng với phi công trên từ tháng 8 vừa qua.
Liên quan đến nghi ngờ phi công VNA sử dụng bằng giả, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải xem xét điều tra thêm mới có thể kết luận. "Việc đào tạo phi công được tuân thủ theo quy trình rất chặt chẽ. Phi công khi được cấp bằng phải đáp ứng tiêu chuẩn về số giờ bay. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, chúng tôi buộc phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình này", vị lãnh đạo này nói trên VnExpress.
Thông tin trên Người lao động cho biết, hiện VNA phải thuê nhiều phi công ngoại mới đáp
ứng được nhu cầu phát triển do số lượng phi công người Việt mới đảm nhận được
khoảng 75% các chuyến bay của hãng. Trung bình mỗi năm, VNA thuê khoảng 150 phi
công người nước ngoài. Mức lương phải trả cho phi công ngoại gấp khoảng 10 lần
so với lương trả cho phi công người Việt.
Thu Hằng (Tổng hợp)