hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 1

Giống như tại Trái Đất, cà phê là thức uống được các phi hành gia chọn lựa để bắt đầu một ngày mới. Máy pha cà phê của ISS trông phức tạp hơn bình thường. Phi hành gia cũng không thể dùng ly. Họ sử dụng một chiếc túi giấy bạc, gắn vào máy, bấm nút để châm cà phê sau đó uống qua ống hút đặc biệt.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 2

Việc thiếu trọng lực trên ISS khiến các phi hành gia phải tập thể dục ít nhất 2 giờ mỗi ngày để duy trì cơ bắp và sức khỏe tổng thể. Trong ảnh, nhà du hành Karen Nyberg đang thực hiện một bài tập hàng ngày trên máy chạy bộ của trạm vũ trụ. Không giống tại Trái Đất, thiết bị cần bổ sung bộ phận để giữ chân tiếp xúc với máy.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 3

Thời gian hoạt động trên trạm vũ trụ ISS của mỗi phi hành gia kéo dài khoảng 6 tháng, họ cần phải cắt tóc trong giai đoạn này. Chris Cassidy - người thứ 500 bay vào không gian - có vẻ đã quen sử dụng tông đơ kèm với đầu của máy hút bụi trong quá trình cắt tóc.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 4

Không phải lúc nào thực phẩm của phi hành gia cũng chứa trong những chiếc túi kín và hút qua ống. Thậm chí họ được thưởng thức những món bánh ngon không kém gì tại Trái Đất như bánh sandwich bơ đậu phộng. Trong ảnh, các phi hành gia trên trạm ISS từng mở một “bữa tiệc pizza” chế biến tại chỗ.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 5

Bên cạnh cuộc sống hàng ngày, có nhiều công việc đang diễn ra trên trạm vũ trụ. Cho đến nay, ISS đã tổ chức khoảng 3.000 cuộc nghiên cứu, với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ 100 quốc gia khác nhau. Rất nhiều dự án được thực hiện, từ công nghệ sinh học, khoa học vũ trụ đến vật lý.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 6

Một số phi hành gia trên trạm vũ trụ có thể thực hiện “hoạt động ngoài trời”, hay còn được gọi là đi bộ ngoài không gian. Mỗi chuyến thường kéo dài từ 5-6 giờ nhằm bảo trì bên ngoài trạm, thực hiện các thí nghiệm không gian hoặc thử thiết bị mới. Tháng 7/2020, NASA đã hoàn thành chuyến đi bộ thứ 300 kể từ lần đầu vào năm 1965. Khi đó, phi hành gia Ed White rời khoang tàu Gemini 4 trong khoảng 20 phút.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 7

Các phi hành gia trên trạm ISS có vài trò chơi thú vị để thư giãn. Một trong số đó là quần vợt. Trong khoang tàu chật hẹp, họ sử dụng chiếc vợt nhỏ như món đồ chơi dành cho trẻ em. Tuy nhiên, môi trường không trọng lực cho phép các “vận động viên” này thực hiện những cú xoay trở kỳ lạ mà cả Djokovic và Nadal đều chưa từng trải nghiệm.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 8

Chúng ta đã biết về kiểu cắt tóc trong không gian, kết hợp giữa tông đơ thông thường và máy hút bụi. Vậy việc gội đầu diễn ra như thế nào? Phi hành gia Karen Nyberg dùng túi nước, loại đựng cà phê, và xịt một ít lên tóc, xoa đều, sau đó đến một ít dầu gội đặc biệt. Cuối cùng, bà sử dụng khăn chà mạnh vào tóc để loại bụi bẩn. Quy trình có vẻ giống như trên Trái Đất, dù lượng nước rất ít và tóc luôn trôi bồng bềnh trong khi gội.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 9

Hadfield giải thích rằng đa số phi hành gia lần đầu tiên đến trạm vũ trụ đều cảm thấy khó chịu. Cơ thể họ cần thời gian điều chỉnh để thích nghi với môi trường không trọng lực. Họ được trang bị một túi nôn đặc biệt để ngăn mọi thứ bay tứ tung trong khoang tàu.

hoat dong cua phi hanh gia tren vu tru anh 10

Sau một ngày bận rộn với nhiều hoạt động trong không gian, phi hành gia cũng cần phải ngủ để lấy lại sức. Mỗi người sẽ đi vào phòng ngủ dạng đứng, khá hẹp, bên trong họ được trang bị một túi ngủ, có dây cố định lên thành khoan tàu.

 

 

(Theo Zing)

 

Chuyện chưa kể về bộ đồ du hành vũ trụ đầu tiên của nhân loại

Chuyện chưa kể về bộ đồ du hành vũ trụ đầu tiên của nhân loại

Ngay trước thời điểm phóng tàu, người ta mới phát hiện ra trên bộ đồ vũ trụ SK-1 không có dấu hiệu nào để nhận biết rằng Yuri Gagarin "là người mình", nên rất có thể sẽ bị nhầm là gián điệp và có thể phải ngồi tù 10 năm.