Phí trước bạ ô tô sẽ trở về về mức cũ từ 1/1/2021 |
Ngày 29/12, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, 29 khoản phí, lệ phí sẽ tiếp tục được giảm từ 50 – 100% kể từ ngày 1/1/2021.
Bộ Tài chính cho biết, năm 2020, đại dịch Covid-19 xuất hiện và tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp để hạn chế tác động của dịch bệnh; quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” - vừa tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo sức bật cho nền kinh tế và bảo đảm đời sống của nhân dân; vừa phòng chống dịch bệnh.
Thực hiện chủ trương nêu trên và thực hiện quy định về pháp luật phí, lệ phí, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát để ban hành 21 Thông tư giảm phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, điều chỉnh giảm mức thu 29 khoản phí, lệ phí với thời hạn giảm kéo dài hết ngày 31/12/2020.
Theo dự báo, năm 2021 kinh tế thế giới sẽ tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương gia hạn đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm năm 2020 (tại 21 Thông tư của Bộ Tài chính) được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 30/6/2021. Kể từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức thu của 29 loại phí, lệ phí quy định tại Biểu nêu trên thực hiện theo quy định tại các Thông tư gốc.
Trong danh mục 29 loại phí và lệ phí vừa được ban hành không có lệ phí trước bạ của ô tô. Như vậy, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tăng trở về mức cũ trong vài ngày tới.
Phí trước bạ với các dòng xe con từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng ở mức 10 - 12% tùy theo địa phương. Trở lại mức cũ đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải chi thêm một khoản tiền đáng kể khi mua và đăng ký mới với các dòng xe lắp ráp trong nước vào đầu năm 2021.
Chẳng hạn, khi mua một mẫu xe con có giá bán 500 triệu đồng. Mức phí trước bạ người dùng sẽ phải trả để xe lăn bánh là 50 - 60 triệu đồng (tùy địa phương) thay vì mức 25 - 30 triệu đồng khi được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ.
Trước đó, trong đề xuất gửi Chính phủ vào ngày 20/11 vừa qua, Bộ Tài Chính nêu ý kiến đề xuất không kéo dài thời gian áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 1/1/2021.
Mức giảm 50% phí trước bạ của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện từ tháng 6/2020 đến hết 31/12/2020. Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Cũng theo Bộ Tài chính, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.
Trong quá trình thực hiện, Đại sứ quán một số nước (Indonesia, Thái Lan) và Hiệp hội (Eurocham) có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.
Chính sách này đã mang lại sự phục hồi đáng kể cho thị trường ô tô trong nước nửa cuối 2020. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của toàn thị trường trong 11 tháng năm 2020 đạt 248.768 chiếc xe các loại, trong đó có 184.418 xe du lịch, giảm 13% so với năm ngoái.
Theo nhận định, tháng cuối cùng của năm 2021 thị trường có thể sẽ đạt đỉnh khi người dùng tận dụng cơ hội ngắn ngủi để mua xe giám phí.
Phúc Vinh
Đề xuất không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp
Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài thời gian áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 1/1/2021. Tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng vào khoảng 3.700 tỷ đồng.