Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.

Khung giá được xây dựng theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Phí xe ra vào sân bay: Xóa bài chơi ván mới, hết cảnh bức xúc lúc trả tiền? - 1

Bộ GTVT đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính, trước khi trình phương án thu phí sân bay lên Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: Đỗ Linh).

"Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Hiện nay, Việt Nam có 22 cảng hàng không, sân bay. Trong đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không và Vân Đồn là sân bay do UBND tỉnh Quảng Ninh huy động 100% vốn tư nhân đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý.

Từ tháng 9/2020, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong đó cơ bản đồng ý phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).

Mới đây, phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác đã hoàn thiện và trình Cục Hàng không, Bộ GTVT. ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên theo block 10 phút. Hiện Bộ GTVT đang xin ý kiến của Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng là 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn; 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay mà đơn vị chủ cảng đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

(Theo Dân trí) 

Thu phí ô tô ra, vào sân bay thấp nhất 5.000 đồng, kiểm soát như trạm BOT

Thu phí ô tô ra, vào sân bay thấp nhất 5.000 đồng, kiểm soát như trạm BOT

Với sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, mức phí thấp nhất thu với ô tô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, cao nhất 25.000 đồng trong 10 phút đầu tiên. Với sân bay khác, mức thu thấp nhất là 5.000 đồng.