Xem clip:

Đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội thu hút hàng chục triệu lượt xem.

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một cô gái dắt chiếc xe máy ven đường. Một người đàn ông thấy vậy liền cất tiếng gọi rồi mang can xăng đi tới đổ vào xe cho cô gái. 

Điều thu hút sự chú ý của hàng triệu người xem đó là người đàn ông chỉ có một chân. Hình ảnh người khuyết tật nhiệt tình giúp đỡ cô gái trẻ và cái cúi đầu cảm tạ của cô gái khiến nhiều người xúc động.

Người đàn ông trong clip là anh Từ Quang Tú (SN 1988). Người dân ở phường Tân Phong, Biên Hòa, Đồng Nai biết tới anh qua biệt danh Tú "cụt chân".

Vượt lên nghịch cảnh

Quang Tú quê Thái Bình nhưng vào Đồng Nai lập nghiệp từ năm 2010. Nhờ chịu thương chịu khó làm việc, Tú đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, có gia đình êm ấm với vợ là điều dưỡng công tác tại một bệnh viện ở Biên Hòa.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của Tú trước khi gặp nạn.

Một ngày cuối tháng 4/2018, Tú bị một người đàn ông cố tình gây tai nạn để cướp tài sản. Người đó sau này đã nhận sự trừng phạt của pháp luật nhưng vụ tai nạn nghiêm trọng khiến Tú vĩnh viễn mất đi một chân, thương tật 80%. 

Lúc đó, để cứu chồng qua cơn nguy kịch, vợ Tú phải bán nhà, dồn hết vốn liếng. Vợ và con Tú phải đi thuê nhà trọ sinh sống, còn trong bệnh viện, Tú vật vã chiến đấu với các cơn đau từ thể xác tới tâm hồn.

Tú trải qua 9 lần phẫu thuật, chân trái bị cắt bỏ gần hết, chân phải bị gãy làm 3 đoạn nên phải gắn đinh. Sau tai nạn gần 2 năm Tú tập luyện để có thể tự chăm sóc bản thân.

Thật khó để hình dung một người đàn ông 30 tuổi, đang là trụ cột gia đình làm cách nào vượt qua được cú sốc đó.

“Lúc biết phải tháo khớp, mất một chân, tôi sốc lắm. Đã rất nhiều lần tôi suy nghĩ tiêu cực, vừa muốn quyên sinh lại vừa muốn trả thù người gây tai nạn cho mình”, Tú kể lại.

Thấy chồng bi quan, nản chí, vợ Tú liên tục động viên chồng. Cô nói chỉ cần Tú còn sống, mạnh mẽ vượt qua đau đớn, làm chỗ dựa tinh thần cho 3 mẹ con. 

Kể lại với VietNamNet, Tú rưng rưng: “Tôi thật sự biết ơn vợ vì câu nói đó. Tôi tự nhủ lòng sống được ngày nào thì phải sống thật tích cực, cố gắng kiếm việc làm, phụ vợ nuôi con”.

Trả ơn cho đời

Khi bị tai nạn nằm bất tỉnh trên đường, thân thể Tú có nhiều thương tích nặng, chân bị nghiền nát. Nhiều người tưởng anh đã chết nên không dám động vào, chờ CSGT tới hiện trường. Một người đàn ông đi qua thấy vậy kiên quyết đưa Tú lên xe ba gác, chở tới bệnh viện cấp cứu. Sau này biết ơn người cứu giúp mình, Tú đã tìm gặp và nhận ông làm cha nuôi.

Khi ra viện, những người đồng hương Thái Bình tại Đồng Nai biết hoàn cảnh của Tú đã tới thăm và tặng một chiếc xe máy ba bánh tự chế để anh có phương tiện lao động kiếm sống. 

Dù chỉ có một chân, Tú vẫn làm rất tốt công việc vận chuyển đồ bằng xe ba gác.

Có xe máy ba bánh, Tú định bán vé số nhưng lại nhận thấy khu vực Biên Hòa nhiều công nhân, sinh viên thuê trọ có nhu cầu vận chuyển đồ. Vì vậy Tú đổi hướng, quyết tâm mua rồi học điều khiển xe ba gác, nhận chở đồ, chuyển nhà cho người dân trong vùng.

Mới đầu, vợ Tú phản đối kịch liệt vì vừa lo sức khỏe của Tú vừa sợ không an toàn. Thế nhưng bằng nghị lực và sự quyết tâm, 9X đã thuyết phục được gia đình và khổ luyện "làm chủ" được chiếc xe ba gác như một người bình thường. Khi đăng thông tin nhận vận chuyển đồ cho các gia đình trong khu vực lên mạng xã hội, Tú không ngờ mình “đắt hàng” tới vậy.

“Rất nhiều người gọi điện đặt lịch tôi tới chở đồ. Có những ngày tôi đi làm cho khách từ sáng sớm tới 24h mới về. Làm không hết việc, mệt nhưng tôi vui lắm. Nhiều người thấy tôi kín lịch nhưng vẫn cố chờ tới lượt. Họ làm vậy vừa để giúp đỡ vừa để xem một người khuyết tật như tôi làm việc như thế nào”, Tú kể.

“Tôi thật sự vui và biết ơn tình cảm của những người dân nơi đây. Vì thế tôi nguyện sẽ sống tích cực để trả ơn cuộc đời”, Tú nói tiếp.

Tuy nhiên, có những người ác ý nói Tú chỉ có một chân, lo cho mình không nổi mà còn bao đồng lo cho người khác. 

Tú buồn lắm, quyết tâm sẽ trở thành Tú "cụt chân" chuyên giúp đỡ và truyền cảm hứng vượt qua nghịch cảnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn giống mình.

Trong 3 năm chạy xe ba gác, gắn thêm một chiếc camera hành trình, Tú đã ghi lại nhiều kỷ niệm vui buồn và chia sẻ lên mạng xã hội. Hễ gặp ai bị thủng lốp, hết xăng, cần hỗ trợ anh đều thành tâm giúp đỡ.

Nhiều người thấy chàng trai một chân làm việc thiện đã không ngần ngại ủng hộ, chung tay góp tiền cùng anh chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tú nguyện sẽ sống tích cực để trả ơn cuộc đời.

Dù thu nhập từ việc chạy xe ba gác không ổn định. Có ngày Tú kiếm được 300-500.000 đồng cũng có ngày ngồi chơi. Dẫu vậy, Tú vẫn luôn sẵn sàng chia sẻ từ mẩu bánh mì hay vài lít xăng cho người cần mà anh bắt gặp trên đường. Những gia đình công nhân nghèo, sinh viên... cần chuyển đồ Tú chỉ lấy tiền xăng xe. 

Lúc nào trên xe của Tú cũng sẵn can xăng, vừa để phục vụ công việc của mình vừa sẵn sàng tiếp nhiên liệu cho người cần. Tú kể lại trường hợp đổ xăng cho cô gái trong clip đang lan truyền trên mạng xã hội: "Bé gái nhìn thấy tôi đi bằng một chân đã có chút ngại ngùng và định không nhận. Cháu cứ bảo nhà gần đây, chú cho cháu ít thôi. Tôi vẫn đổ thêm xăng cho cháu vì biết rằng để đi tới cây xăng cũng còn khá xa. Chỉ cần cái gật đầu cảm ơn tới 2 lần của bé gái là tôi thấy ấm lòng rồi".

Tâm nguyện của Tú là có đủ tiền để lắp một chiếc chân giả giúp việc đi lại dễ dàng hơn, và có thể làm việc, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. 

Tú nói: “Tôi chia sẻ clip lên mạng vừa để làm kỷ niệm, vừa làm động lực giúp những người có hoàn cảnh như tôi vượt lên nghịch cảnh. Ông trời không bao giờ phụ ai cả. Hãy cứ sống thật tốt, giúp đỡ những người khuyết tật có thể tự đi làm và kiếm sống được giống mình. Để chứng minh rằng mình tàn nhưng không phế”.

Ảnh, clip: NVCC