Sáng nay (10/12), TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm lần 2, xét xử vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với 2 bị cáo là vợ chồng giám đốc Công ty Lâm Quyết từng bị Nguyễn Xuân Đường dọa giết, siết nợ.
 
Hai bị cáo bị đưa ra xét xử công khai gồm Nguyễn Văn Lẫm (59 tuổi, trú TP.Thái Bình) - Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết và bị cáo còn lại là bà Phạm Thị Quyết (55 tuổi, vợ Lẫm).

Trước đó, ngày 1/12, do bị cáo Lẫm là F1 nên phiên tòa phải hoãn xét xử.

{keywords}
HĐXX TAND tỉnh Thái Bình sáng nay

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa hôm nay là bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Có 11 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho 2 bị cáo, tại phiên tòa hôm nay 8 luật sư có mặt, 3 người vắng mặt.

Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng") đang bị tạm giam tại các trại giam giữ cũng được tòa triệu tập với tư cách người làm chứng trong vụ án. Tuy vậy, Đường có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe kém, chỉ có Tiến "trắng" đến toà.

Hai bị hại trong vụ án là ông Đỗ Văn Tới và bà Phạm Thị Tuyết, cùng trú TP.Thái Bình đều có mặt. Ngoài ra, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng khác được tòa án triệu tập vắng mặt.

Trong phần thủ tục mở đầu phiên xét xử, 2 bị cáo và luật sư Trần Hồng Lĩnh đều yêu cầu HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án.

{keywords}
Vợ chồng Lẫm Quyết tại phiên toà sáng nay

Đặc biệt, những người này đề nghị thay đổi thẩm phán, chủ tọa phiên tòa và 1 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa vì "không đảm bảo khách quan, công tâm"; trong trường hợp vẫn xét xử. Các bị cáo yêu cầu tòa triệu tập thêm một số điều tra viên, kiểm sát viên, lãnh đạo Công an TP.Thái Bình và một số người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt hôm nay.

Sau khi lắng nghe ý kiến, kiến nghị của những người liên quan, HĐXX hội ý và ra quyết định hoãn phiên tòa, xét xử lại vào ngày 28/12 tới.

Lý do bởi sự vắng mặt của 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vợ chồng ông Phạm Công Tự (trú TP.Thái Bình) có thể ảnh hưởng đến nội dung, bản chất vụ án.

Như đã đưa tin, ngày 12/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết về hành vi "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Bắt Phó Công an huyện, Viện phó Viện Kiểm sát vì liên quan đến Nguyễn Xuân Đường

Bắt Phó Công an huyện, Viện phó Viện Kiểm sát vì liên quan đến Nguyễn Xuân Đường

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã bắt giữ Phó Công an huyện, Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư (Thái Bình) để điều tra những sai phạm liên quan đến Nguyễn Xuân Đường.

Nguyễn Thu Hằng