H’Hen Niê trong phim '578: Phát đạn của kẻ điên'. 

Bộ phim hành động có chi phí sản xuất 60 tỷ 578: Phát đạn của kẻ điên của H’Hen Niê từng gây tranh cãi về chất lượng và nội dung được đạo diễn Lương Đình Dũng rút khỏi hệ thống rạp chiếu từ 1/6 chỉ sau 10 ngày công chiếu khi đạt doanh thu không như mong muốn. 

Sau khi nhận thư mời của BTC LHP quốc tế Tallinn Black Nights tranh giải thưởng chính thức vào tháng 11 tới, 578: Phát đạn của kẻ điên tiếp tục được gọi tên khi trở thành đại diện cho Việt Nam dự vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế tại Oscar lần thứ 95. 

Quyết định về việc gửi phim 578 đi Oscar 2023 đã được Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ký ngày 23/9 dựa trên biên bản cuộc họp của Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar 2023 và theo đề nghị của Cục trưởng Cục Điện ảnh. 

Theo đó, nhà sản xuất sẽ phối hợp với Cục Điện ảnh đăng ký tham dự, gửi tài liệu theo quy định của BTC, gửi các bản phim kỹ thuật số, đĩa phim có phụ đề tiếng Anh cho Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ trước ngày 3/10/2022. 

Trước 578: Phát đạn của kẻ điên đã có rất nhiều phim Việt Nam được gửi đi vòng sơ loại Oscar, trong đó có phim Cha cõng con (cũng của đạo diễn Lương Đình Dũng) và gần nhất là Bố già của Trấn Thành nhưng chưa phim nào được lọt vào danh sách đề cử chính thức.