Tối 29/4, nhà sản xuất Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối hé lộ first-look trailer (video đầu tiên về dự án), giới thiệu bối cảnh địa đạo Củ Chi và trận càn của địch.

Với gần 30 giây, clip mô tả phần nào không khí của địa đạo, một căn cứ phức tạp nằm dưới lòng đất luôn bị càn quét tàn khốc trên bề mặt. Bên trên hầm, xe tăng rầm rập bắn tỉa, bom đạn mù mịt, lính Mỹ rà soát cả khu rừng để truy tìm dấu vết chiến sĩ và tiêu diệt. Bên dưới mặt đất, căn hầm rung lên từng đợt trước tiếng bom nổ, đất cát rơi vãi tưởng chừng sẽ đổ sụp. 

Ở cuối video, nhân vật Bảy Theo (Thái Hòa) tay lăm lăm khẩu súng trường, mặt đầy mồ hôi trong cái nóng bức và ngột ngạt của địa đạo chật hẹp.

Tác phẩm được thực hiện dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, là phim chiến tranh được làm từ ngân sách xã hội hóa. Đoàn phim mất nhiều tháng quay tại một phim trường ở Củ Chi, với bối cảnh được tạo dựng như một địa đạo.

10 sv.jpg
Một trong những poster của phim 'Địa đạo'.

Phim được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nung nấu 10 năm với mong muốn đem câu chuyện huyền thoại về trí thông minh và tinh thần yêu nước ngoan cường của nhân dân miền Nam bấy giờ lên màn ảnh rộng.

Nam đạo diễn chia sẻ với VietNamNet, cả ê-kíp đã vượt nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành dự án. Mọi người đều nhiệt huyết, lăn xả trên trường quay với chung một cảm xúc xuất phát từ niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương và tri ân các thế hệ cha ông đã nằm xuống. 

Phim lấy bối cảnh năm 1967, thời điểm chiến tranh Việt Nam ngày càng khốc liệt. Đội du kích 21 người do Bảy Theo (Thái Hòa) chỉ huy tại căn cứ Bình An Đông trở thành mục tiêu tìm và diệt số 1 của quân đội Mỹ khi nhận nhiệm vụ bằng mọi giá phải bảo vệ một nhóm thông tin tình báo chiến lược mới đến ẩn náu tại căn cứ.

Các cuộc liên lạc vô tuyến điện từ với nhóm tình báo bị quân đội Mỹ phát hiện và định vị, lấy đi lợi thế duy nhất của đội du kích là sự vô hình trong hệ thống địa đạo rộng khắp, phức tạp và bí ẩn.

Bộ phim là những câu chuyện đan xen giữa tình đồng đội, tình yêu và khát khao sống của những người lính, nhưng trên hết vẫn là nghĩa vụ và sự hy sinh vì Tổ quốc. Ngoài Thái Hòa, phim quy tụ dàn diễn viên Quang Tuấn, Hồ Thu Anh, Hằng Lamoon, Hoàng Minh Triết, Nhật Ý... Dự án sẽ ra mắt trong nước vào lễ 30/4/2025.