Phím điều khiển dạng vật lý được cho là an toàn hơn so với màn hình cảm ứng. Ảnh minh họa: Volvo.

Theo CarBuzz, chương trình đánh giá ôtô mới của châu Âu - thường được biết đến với tên gọi Euro NCAP - sẽ xếp hạng an toàn thấp hơn đối với các mẫu ôtô mới không trang bị phím bấm vật lý, cần số hoặc nút xoay cho những chức năng quan trọng như đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, còi hay cần gạt nước trên kính lái.

Về cơ bản, Euro NCAP sẽ yêu cầu những chức năng quan trọng nhất trên ôtô phải được vận hành bằng các phím vật lý để được chứng nhận đủ điều kiện an toàn.

Ông Matthew Avery - Giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP - cho rằng việc lạm dụng màn hình cảm ứng đang trở thành một vấn đề trong toàn ngành ôtô.

“Khi hầu hết nhà sản xuất ôtô tích hợp các phím điều khiển chức năng vào màn hình cảm ứng trung tâm, người lái xe sẽ phải rời mắt khỏi đường đi và gia tăng nguy cơ va chạm do mất tập trung”, ông Matthew Avery nhận định.

Vị này khẳng định các cuộc thử nghiệm của Euro NCAP diễn ra từ năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ôtô sử dụng phím điều khiển dạng vật lý một cách trực quan cho các chức năng cơ bản, từ đó hạn chế thời gian quan sát của tài xế và thúc đẩy lái xe an toàn.

Chuyên trang CarBuzz lấy ví dụ với Mercedes-Benz EQS, bất chấp việc màn hình Hyperscreen cỡ lớn trên mẫu xe điện này có thể gây ra tình trạng mất tập trung, chế độ khẩn cấp của xe lại được kích hoạt thông qua một nút bấm độc lập trên phần yên ngựa, còn đèn báo rẽ vẫn ở dạng cần gạt.

Do đó, Mercedes-Benz EQS vẫn tuân thủ các quy tắc an toàn mới của Euro NCAP theo như những gì được mô tả phía trên.

tieu chuan an toan anh 1

Dù sở hữu màn hình cỡ lớn, Mercedes-Benz EQS vẫn đủ điều kiện an toàn theo Euro NCAP nhờ trang bị phím điều khiển dạng vật lý cho những chức năng quan trọng. Ảnh: Anh Xuân.

Trong khi đó, phiên bản mới của Tesla Model 3 lại có đèn báo rẽ được kích hoạt thông qua các phím cảm ứng trang bị trên vô lăng. Chuyên trang CarBuzz cho rằng việc xác định liệu khả năng điều khiển đèn báo rẽ thông qua thao tác chạm có đủ điều kiện an toàn hay không sẽ còn là một chủ đề gây tranh cãi.

Chuyên trang CarBuzz cũng dẫn kết quả nghiên cứu do cơ quan Allgemeiner Deutscher Automobile-Club (ADAC) tại Đức thực hiện từ năm 2022 cho thấy Mazda3, vốn sở hữu khoang nội thất với nhiều phím điều khiển dạng vật lý, được xem là mẫu xe có hệ thống thông tin giải trí với thiết kế an toàn bậc nhất hiện nay.

Trong khi đó, ông Thierry Metroz - Quản lý thiết kế của hãng xe DS thuộc tập đoàn Stellantis - từng cho rằng xu hướng “phủ” khoang nội thất bằng màn hình cảm ứng là “khá ngu ngốc”.

“Vấn đề với màn hình cảm ứng là khi tắt chúng đi, những gì còn lại là một bề mặt hình chữ nhật màu đen với đầy dấu vân tay. Điều này có vẻ không hấp dẫn và cũng chẳng sang trọng cho lắm”, Thierry Metroz chia sẻ với Autocar vào tháng 7/2022.

Theo Znews

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!