- Công bằng mà nói "Tiền chùa" là một phim hài khác lạ, đến mức đạo diễn chưa biết gọi tên nó là gì, nhưng tiếc là chưa đủ để lấy được tiếng cười của khán giả.


Có hai điều khiến bộ phim đầu tay tại VN của đạo diễn Thiện Đỗ, người trở về từ Mỹ sau nhiều năm làm trong ngành quảng cáo, trở thành cuộc phiêu lưu mạo hiểm trong bối cảnh điện ảnh Việt hiện nay. 
{keywords}

Vân Trang vai Bích Quyên và Khương Ngọc vai Lucky Lộc.

Thứ nhất, là phim hài nhưng không sử dụng danh hài, trừ một vai nhỏ dành cho Hiếu Hiền. Thứ hai, chất hài củaa phim không dựa trên sự ứng khẩu hay nét duyên hình thể có sức mạnh gây cười của dàn diễn viên. Cả hai vốn là những lợi thế giúp dòng phim hài nhảm hốt bạc ngoài phòng vé.

Nhưng thực tế, đây là hai điều mà hai đạo diễn Charlie Nguyễn và Victor Vũ đã làm trong loạt phim hài thành công: Cô dâu đại chiến, Để mai tính, Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ. Nét hài hước của những phim này đặt vào diễn biến tình huống và tài năng diễn xuất của dàn diễn viên.

Tuy nhiên, phim hài của đạo diễn Thiện Đỗ, dù nối tiếp lối hài cường điệu kiểu phim Châu Tĩnh Trì giống như các đồng nghiệp học nghề ở Mỹ, vẫn có đôi chút khác biệt ở cái nhìn châm biếm hiện thực xã hội một cách không giấu giếm. Thế nên, dễ hiểu vì sao có người cảm thấy phim có chút gì đó của Vũ Trọng Phụng.

{keywords}

Một cảnh thể hiện cái nhìn về giới giàu có trong phim.

Tiền chùa (công chiếu từ ngày 18/10) kể lại những chuyện vướng mắc giữa một anh đại gia sản xuất hàng mã tên Lucky Lộc (Khương Ngọc) và cô gái thiết kế thời trang Bích Quyên (Vân Trang), kể từ khi cô nàng “dính” phải đồng tiền 100 ngàn đồng rách góc của anh chàng. Những chuyện xui rủi xảy ra sau đó dẫn tới cuộc tranh chấp đồng tiền, mà trong đó một người tin rằng nó là may mắn, người còn lại nghĩ nó là thứ gieo họa.

Cái nhìn châm biếm của phim nương theo diễn biến đó mà xoay trở qua rất nhiều chủ đề phê phán hoặc triết lý, từ thói keo kiệt nhưng thích phô trương bề nổi, cho tới xung đột trong quan niệm về tình yêu và hôn nhân giữa phụ nữ và đàn ông. Không kể những lúc hài chọc cười vô thưởng vô phạt, các chủ đề được đưa vào khá tùy hứng khiến câu chuyện có phần lộn xộn, rời rạc và gây buồn ngủ.

{keywords}

Hiếu Hiền vai ông chủ shop hoa trong phim.

Hóa thân vào một câu chuyện chẳng lấy gì làm chắc chắn, trôi đi không phương hướng và thắt mở tình tiết trong hờ hững, dàn diễn viên cũng gần như bất lực trong nỗ lực giành lấy tình cảm của khán giả dành cho nhân vật.

Gương mặt cứng, nét diễn đơn điệu và lối thoại thiếu sáng tạo khiến cả ba diễn viên chính Khương Ngọc, Vân Trang và Lều Phương Anh không tạo được hiệu ứng hài hước, trừ vài ba tình huống thực sự gây cười. Trong khi đó, chỉ cần xuất hiện vài ba phút thoáng qua, Hiếu Hiền trong vai một ông chủ shop hoa đã khiến cho không khí bộ phim vui hẳn lên.

{keywords}

Vân Trang và Lều Phương Anh trong phim.

Nếu bỏ qua phần nhạc phim khá lộn xộn, gây phân tán vì sự phô trương, thì phần hình ảnh và dựng bối cảnh thực sự là điểm cộng cho bộ phim đầu tay của vị đạo diễn từng là giám đốc sáng tạo cho một công ty quảng cáo ở Mỹ. Như phần lớn phim Việt được với kinh phí eo hẹp, bộ phim biết rẽ lối khôn ngoan đi tìm vẻ đẹp ở những khuôn hình trung, cận cảnh bằng sự chăm chút kỹ lưỡng các chi tiết.

Chưa kể phải đụng độ với nhiều phim bom tấn ngoài phòng vé, Tiền chùa còn phải cạnh tranh trực tiếp với một phim hài khác ra mắt cùng dịp là Âm mưu giày gót nhọn. Qua những gì mà bộ phim đã trình diễn trước báo chí TP.HCM vào sáng 9/10, có thể dự báo số phận của phim, vốn giới thiệu với điện ảnh Việt một cái tên nhà sản xuất mới, là không khả quan.

Minh Chánh