Mùa phim hè 2012 đang chờ đợi những kỷ lục phòng vé mới, sau nửa chặng đầu chứng kiến sự áp đảo của dòng phim siêu anh hùng và hoạt hình.


Để cân nhắc trả lời câu hỏi trên, người ta không khỏi liên tưởng đến siêu phẩm 3D mở màn mùa phim hè “The Avengers”. Được chiếu trước Bắc Mỹ một tuần để trùng với kỳ nghỉ nghỉ lễ 30.4 tại VN, bộ phim đã khiến khán giả ùn ùn kéo nhau tới rạp để xem dàn người hùng gồm người sắt, thần sấm, thuyền trưởng, người khổng lồ xanh, góa phụ đen…lần đầu tiên đứng chung trong một cuộc chiến chống lại những tên ác ôn đang âm mưu thống trị thế giới.

Phim “Ice Age: Continental Drift”

Cơn sốt đầu mùa hè tưởng chừng sẽ giúp “The Avengers” xô ngã được kỷ lục doanh thu gần 56 tỷ đồng mà phim hoạt hình “Kungfu Panda 2” lập được vào mùa hè năm ngoái. Nhưng thực tế, sau khi kết thúc toàn bộ đợt chiếu, “The Avengers” vẫn còn thiếu khoảng 10 tỷ đồng để có thể bước lên vị trí đầu bảng trong danh sách những phim ăn khách nhất lịch sử chiếu bóng VN.

Những phim bom tấn ăn khách khác như “Madagascar 3”, “Snow White and the Huntsman”, “Men in Black 3”, “Prometheus” chưa kết thúc trình chiếu nhưng có lẽ khó lòng vượt được thành tích của “The Avengers”, để gia nhập câu lạc bộ những phim lấy đi của khán giả Việt trên 2 triệu USD.

Thế nên, mọi kỳ vọng hiện đang đổ dồn vào một số phim bom tấn khác, lần lượt đổ bộ lên màn ảnh từ nay cho đến cuối tháng 8.2012. Đáng chú ý trong số này là tập phim cuối cùng trong bộ ba phim về người dơi của đạo diễn Christopher Nolan “The Dark Knight Rises”, ra mắt tại VN từ ngày 27.7. Loạt phim được đánh giá xóa nhòa ranh giới giữa phim thương mại và phim nghệ thuật, vừa bùng nổ ngoài phòng vé vừa được tán dương tại các giải thưởng.

Phim “The Dark Knight Rises”

Nhiều đoạn phim, hình ảnh được hãng Warner Bros tung ra, nhưng chủ yếu để giới thiệu các nhân vật trong bộ phim được làm với kinh phí lên tới 250 triệu USD. Rất ít nội dung được hé lộ, ngoài dòng giới thiệu “Sau 8 năm kể từ ngày người dơi nhận trách nhiệm giết người thay cho Dent, Bane – một kẻ cầm đầu khủng bố mới – xuất hiện và đàn áp Gotham. Và một lần nữa, Hiệp sĩ bóng đêm trở lại để bảo vệ thành phố từng săn lùng anh như kẻ thù”.

Tuy nhiên, do thị trường VN với nhiều đặc tính riêng biệt, một bộ phim hình sự, hành động nghẹt thở như “The Dark Knight Rises” khó có thể đạt được lượng khán giả tối đa giống như các bộ phim hài hước dành cho cả gia đình. Dù đây là một phim xuất sắc và có lượng khán giả hâm mộ rất lớn từ những tập trước.

Xét trong hoàn cảnh này, “Ice Age: Continental Drift” lại là đối thủ có thể thách thức được kỳ tích của bộ phim về chú gấu trúc giỏi võ kungfu. Hình ảnh 3D bắt mắt, các nhân vật quen thuộc, cách quảng cáo hài hước, nội dung hài hước và gần gũi…là những yếu tố khiến bộ phim đáp ứng được nhiều kỳ vọng thị hiếu khác nhau.

Phim “The Amazing Spiderman”

Ngoài hai tác phẩm trên, những “bom tấn” khác vào nửa cuối mùa hè hầu hết đều mang bóng dáng thân quen trong ký ức người xem, vốn là cách thức để Hollywood giải được bài toán doanh thu cho các bộ phim đang ngày càng tốn kém về chi phí. Trong số này có  bộ phim trị giá 215 triệu USD của hãng Sony nhằm tái khởi động lại loạt phim mới về người nhện. Phim có tựa “The Amazing Spiderman”, ra mắt tại VN ngày 29.6, trước Bắc Mỹ bốn ngày.

Một phim khác gợi nhớ đến loạt phim về điệp viên Bourne do Matt Damon diễn xuất, đó là “The Bourne Legacy”. Nhưng nhân vật chính cho loạt phim mới này lại không phải là Bourne, mà là một điệp viên khác cùng chiến tuyến với anh. Bộ phim có lịch chiếu dự kiến vào ngày 10.8 và khả năng doanh thu còn là một ẩn số.

Khải Trí