Tuần phim Việt Nam đến Mỹ đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


Sau 4 ngày ra mắt tương đối thành công với khán giả ở Hawaii, chiều 12/7, phim ‘Những đứa con của làng’’ ra mắt khán gả Mỹ tại Bảo tàng Freer and Chakler, một bảo tàng hiện đại nằm ở trung tâm Thủ đô Wasington DC. Khán giả Mỹ đã có mặt khá sớm và tương đối đông. Họ xem phim như một thông điệp hào hợp, hòa giải giữa hai quốc gia, giữa hai dân tộc Việt-Mỹ.

{keywords}

Đoàn điện ảnh VN tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm phim tại Hãng Universal.

Đợt giao lưu điện ảnh lần này, các phim tiêu biểu cho các thể loại phim ở Việt Nam như 'Những đứa con của làng’’ (dòng phim chính thống), 'Trúng số'’ (phim hài), 'Khát vọng Thăng Long’' (phim đề tài lịch sử), 'Hiệp sỹ mù' (phim giải trí)... được chiếu tại Mỹ.

Các bạn Mỹ gọi đây là 'điện ảnh mới' của Việt Nam vì khác những lần trước, các nhà hoạt động điện ảnh Mỹ thường chọn những bộ phim có chủ đề chiến tranh do những nhà làm phim Việt Nam dàn dựng để mang chiếu tại Mỹ. Bởi ngoài góc nhìn về chiến tranh Việt Nam từ phía các nhà làm phim Mỹ, họ còn tham khảo xem các nhà làm phim Việt Nam nhìn cuộc chiến đó như thế nào, điện ảnh VN trong xu thế hội nhập ra sao.

Tuần phim Việt Nam được chiếu khai mạc tại rạp chiếu phim Bảo tàng nghệ thuật Honolulu, Rạp chiếu phim Doris Duke. Đây không phải là lần đầu tiên phim Việt Nam được chiếu tại hòn đảo du lịch thiên đường của thế giới song người dân Hawaii vẫn luôn dành cho đoàn điện ảnh Việt Nam những tình cảm rất tốt đẹp.

{keywords}

TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh VN phát biểu khai mạc phim tại Washington DC.

Trước đó, đoàn điện ảnh của Việt Nam tới Los Angeles đi thăm, học hỏi kinh nghiệm tại phim trường của Hãng Universal, làm việc với phía Mỹ (MPA) trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay của phía bạn về triển khai thông tư việc phân loại phim.

Ngọc Chính