Phim Việt rụt rè xuất ngoại, chờ ngày bùng nổ

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của điện ảnh với những tác phẩm đạt doanh thu lớn tạo dấu ấn đậm nét, kéo theo sự kỳ vọng của giới làm phim về câu chuyện đưa phim Việt ra với Quốc tế.

Series Lật mặt của Lý Hải đã manh nha chiếu tại Mỹ, Úc và Canada từ năm 2019. Hai Phượng của Ngô Thanh Vân được xem là phim Việt có doanh thu quốc tế cao nhất đến hiện tại với gần 2 triệu USD tiền vé (khoảng gần 50 tỷ đồng) ở thị trường quốc tế.

Phim Bố già đã ra rạp tại Singapore và Malaysia từ ngày 22/4 và Mỹ hôm 28/5. Theo báo cáo từ trang Deadline, tác phẩm đã thu về hơn 820.000 USD (gần 20 tỷ đồng) sau 2 tuần. Con số này dự kiến còn tăng cao khi tác phẩm vẫn đang được mở rộng suất chiếu với 45 rạp trong tuần tới. Đây cũng là một thành tích ấn tượng đối với một phim Việt tại phòng vé hàng đầu thế giới, nhất là trong mùa dịch Covid-19.

{keywords}
Phim 'Thiên thần hộ mệnh' được công chiếu ở nhiều nước dù không đạt được doanh thu như mong đợi tại Việt Nam. 

Một số phim Việt dù không nổi trội về doanh thu nhưng nhà sản xuất đã đạt được thỏa thuận với các đối tác để đảm bảo công chiếu ngoài lãnh thổ. Phim Thiên thần hộ mệnh sẽ được ra mắt khán giả Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ireland, Czech, Australia và một số nước trong khu vực ASEAN. Phim kinh dị Bóng đè dù chưa phát hành trong nước nhưng đã được mua bản quyền để phát hành tại 25 quốc gia trên thế giới.

Cục Điện ảnh Việt Nam cũng tiếp tục tạo thế chủ động, tích cực tham gia vào liên hoan phim quốc tế uy tín như Cannes, Berlin, Busan thông qua dòng phim nghệ thuật. Việc gửi các phim đề cử tranh giải tại Oscar như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô ba Sài Gòn, Cha cõng con,... để thông qua đó học hỏi, cọ xát trình độ với bạn bè, đồng nghiệp trong khu vực và Châu Âu, Châu Mỹ ngày càng phổ biến. Hằng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức Tuần phim Việt Nam tại các nước ngoài để mang những phim đoạt giải trong nước đến bạn bè quốc tế.

Nếu trước đây, các nhà sản xuất trong nước chủ yếu ra nước ngoài bằng hình thức liên hoan phim, đề cử giải hay chiếu với quy mô nhỏ lẻ, thì nay nhiều tác phẩm đã được chiếu thương mại (dù chỉ mới chập chững bước đầu) song đã đạt được một số thành tích tương đối khả quan.

Biến tiềm năng thành tiền

Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam 2020, tầm nhìn đến năm 2030, điện ảnh được xác định là ngành giàu tiềm năng và có nhiều cơ hội bứt phá. Sự tăng trưởng mạnh mẽ với những tác phẩm đạt doanh thu lớn tạo dấu ấn đậm nét, kéo theo sự kỳ vọng của giới làm phim về câu chuyện đưa phim Việt ra với quốc tế.

Từ năm 2010 đến nay, điện ảnh Việt tăng trưởng đáng kể. Nhiều tác phẩm có doanh thu kỷ lục. Trong giai đoạn trước dịch Covid-19, tổng doanh thu toàn thị trường năm 2019 đạt hơn 4.000 tỷ đồng so với dự báo 3.000 tỷ đồng của chiến lược phát triển văn hóa.

{keywords}
Nhiều phim Việt đạt doanh thu phòng vé trăm tỷ trong những năm gần đây. 

Theo thống kê từ trang Box Office Vietnam, tổng doanh thu 10 phim ăn khách nhất Việt Nam hiện nay xấp xỉ 1.800 tỷ đồng. Phim có doanh thu cao nhất là Bố già với 420 tỷ đồng, các phim còn lại trong top 10 đều đạt trên trăm tỷ đồng (Em là bà nội của anh, Tiệc trăng máu, Cua lại vợ bầu…). Điều này chứng tỏ tiềm năng về sự bứt phá thị trường điện ảnh trong nước luôn hiện hữu.

Điện ảnh Việt Nam được đánh giá non trẻ và manh nha những bước đầu ra thế giới cũng nỗ lực hội nhập Quốc tế. Đưa phim Việt công chiếu ở nước ngoài là hướng đi của nhiều nhà sản xuất gần đây sau khi phim đạt được thành tích cao trong nước.

Giải pháp để phim Việt “ra biển lớn”

Một số nhà sản xuất trong nước hiện lựa chọn hướng đi an toàn khi làm phim, tức đi mua kịch bản tác phẩm nổi tiếng và làm lại (remake). Điều này vừa đỡ áp lực phần nào về doanh thu, vừa chiều chuộng được thị hiếu khán giả. Các dự án phim làm lại từ bản gốc như: Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Tiệc trăng máu,… đều đạt lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về yếu tố văn hóa trong phim Việt cùng câu hỏi Việt Nam đến bao giờ có kịch bản đủ hay cho riêng mình?

Điện ảnh Việt đang thiếu những phim có tính văn hóa bản địa mạnh mẽ, độc đáo. Các nhà làm phim cần kể câu chuyện riêng biệt của mình, thay vì cố gắng vay mượn hình ảnh của các nước khác.

Phim Việt muốn xâm nhập vào thị trường ngoại đều phải có BẢN SẮC DÂN TỘC. Thực tế cho thấy, những bộ phim ăn khách của nước ngoài và cả những bộ phim giành giải Liên hoan phim đều phản ánh những đặc trưng của một xã hội, một quốc gia. Ký sinh trùng của Hàn Quốc là một minh chứng cụ thể khi giành Oscar 2020 cho hạng mục "Phim xuất sắc nhất".

Khoan hãy nói đến giải thưởng, ngay từ bây giờ, để hội nhập quốc tế mạnh mẽ thì những nhà làm phim cần chú trọng cho kịch bản chất lượng, phản ánh con người, văn hóa và lịch sử Việt Nam. Thực tế các phim Việt ăn khách, đạt doanh thu cao đều có những điểm chung về nội dung là: phản ánh đời sống, ước mơ của người châu Á; hoặc có yếu tố máu mủ ruột thịt, gia đình.

{keywords}
Phim 'Bố già' của Trấn Thành tạo cú hích lớn cho điện ảnh Việt. 

Sự thành công của Bố già gần đây là minh chứng cho điều này. Yếu tố then chốt quyết định thành công của tác phẩm là kịch bản được xây dựng gần gũi, “đời”, với mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình khá phổ biến của người Việt. Điều này đã đáp ứng được thị hiếu và “chạm” đến cảm xúc số đông khán giả.

Do đó, muốn hội nhập quốc tế một cách nghiêm túc chỉ có một con đường duy nhất là: làm phim về con người, văn hóa và lịch sử Việt Nam. Hình ảnh của mỗi dân tộc, vùng miền Việt Nam cần được gìn giữ, phát huy thông qua ngôn ngữ điện ảnh để chúng ta hòa nhập nhưng không hòa lẫn. Đây cũng là cách định vị Việt Nam trong tiến trình hội nhập và phát triển theo xu thế toàn cầu hóa.

Tuấn Chiêu

Những bộ phim giải thoát điện ảnh Việt Nam

Những bộ phim giải thoát điện ảnh Việt Nam

Nói lên những khát vọng, phản ánh hiện thực cuộc sống và chạm đến cảm xúc của công chúng là yếu tố sống còn của một bộ phim. Chỉ có những bộ phim như vậy mới giải thoát điện ảnh Việt khỏi bế tắc và khủng hoảng.

tin nổi bật

'Garage hạnh phúc' tập cuối, bố đẻ Sơn Ca hoàn lương

Trong 'Garage hạnh phúc tập' cuối, ông Sơn - bố đẻ Sơn Ca nhận ra lỗi lầm, muốn sửa chữa nhưng chưa được con gái tha thứ.

'Garage hạnh phúc' tập 26: Khải bị ép tự tử để bảo vệ em gái

Trong 'Garage hạnh phúc' tập 26, Khải bị Phi - ông trùm ma túy ép nhảy xuống núi tự tử thì mới tha cho em gái anh.

‘Thành phố ngủ gật’ bị dán nhãn 18+ vì bạo lực và cảnh nóng

Bộ phim sắp ra rạp của đạo diễn Lương Đình Dũng vừa có phim được chọn đi Oscar 2023 không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.

'Đấu trí' tập 56: Trung uý Chiến gợi ý thiếu uý Linh hẹn hò trong lúc đánh án

Cải trang thành một đôi đi điều tra, Chiến tỏ ra thích Linh ra mặt, thậm chí mong nhiệm vụ kéo dài vài tháng.

Việt Anh lần thứ 3 làm chồng Hồng Diễm nhưng vẫn không có nổi một cảnh hôn

Tái ngộ màn ảnh sau 15 năm, lần thứ 3 đóng vợ chồng trên màn ảnh nhưng Việt Anh vẫn không được hôn môi Hồng Diễm.

'Đấu trí' tập 55: Công an phát hiện bất thường ở lô đất liên quan bố vợ tương lai của Vũ

Hàng loạt điểm bất thường liên quan đến hoạt động của Đông và khu đất liên quan đến dượng của Lam được phát hiện.

Garage hạnh phúc tập 25, anh em Khải gặp nguy hiểm

Trong 'Garage hạnh phúc' tập 25, để trả thù cho con trai, ông trùm buôn ma túy đã bắt anh em Khải phải giao hàng cho mình.

Khánh Vân, Avin Lu lần đầu đóng cặp trong phim thanh xuân lãng mạn

Khánh Vân và Avin Lu - 2 diễn viên trẻ nổi lên với vai diễn trong phim điện ảnh "Mắc biếc", "Em và Trịnh" - lần đầu đóng tình nhân trong dự án phim mới.

Hậu trường phim ngập cảnh nóng của Phương Anh Đào và trai trẻ kém 4 tuổi

'Bếp trưởng tới!', bộ phim ghi nhận nhiều cảnh nóng nhất trong sự nghiệp của diễn viên Phương Anh Đào có nhiều chuyện hậu trường thú vị.

Nực cười phim Việt tranh giải Oscar: Phim dở đi thi, phim tốt ở nhà

Việc “578: Phát đạn của kẻ điên” đại diện Việt Nam tham gia Oscar 2023 khiến khán giả phản ứng vì chất lượng phim rất thấp, khả năng được đề cử bằng không.

Nhà sản xuất phim 'Em và Trịnh' xin lỗi giáo sư Michiko Yoshii

Dù không cố ý, chúng tôi cũng đã gây ra những tổn thương nhất định với giáo sư Michiko Yoshii và gia đình", Galaxy Play nêu trong văn bản xin lỗi.

Doanh thu không tưởng của 'Bỗng dưng trúng số' sau 1 tuần chiếu tại Việt Nam

Liên tục cháy vé, bộ phim hài của Hàn Quốc 'Bỗng dưng trúng số' thu về 71 tỷ đồng sau đúng 1 tuần công chiếu tại rạp Việt.

'Thông gia ngõ hẹp' tập 5: Gia đình Linh đùng đùng dọn đồ đi khỏi nhà Phan giữa đêm

Mâu thuẫn hai gia đình lên đến đỉnh điểm, ông Khôi kéo vợ con rời khỏi homestay nhà Phan lúc nửa đêm.

'Đấu trí' tập 54: Cả nhà đại uý Vũ bị đe doạ, Phong gặp Thạo 'sói' tìm kẻ chủ mưu

Phong gặp Thạo 'sói' để điều tra kẻ đã xúc phạm bố của Vũ và gián tiếp đe doạ cả nhà anh.

Cục Điện ảnh lên tiếng việc chọn phim '578' đi Oscar 2023

Cục trưởng Vi Kiến Thành nói '578: Phát đạn của kẻ điên' nhận điểm 9, điểm cao nhất từ Hội đồng tuyển chọn nên được lựa chọn đại diện cho Việt Nam đi Oscar 2023 theo đúng quy chế.