Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, giáo viên để giảng dạy trong các buổi ngoại khóa năm 2023.

Gần 50 học viên là cán bộ, giáo viên các trường liên cấp tiểu học và trung học cơ sở của 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được truyền đạt các nội dung về tác hại của việc sử dụng “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá nung nóng”; Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các hình thức, mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm...

Ngoài ra, các học viên còn được hướng dẫn các bước xây dựng ngôi trường không khói thuốc; kế hoạch truyền thông và hoạt động ngoại khóa về phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học.

thuocla10.jpeg
Nhiều địa phương nhân rộng mô hình “Trường học không khói thuốc”. Ảnh: PV

Cũng liên quan hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học, tại Thái Nguyên, từ ngày 25- 27/10, Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho hơn 200 giáo viên giảng dạy chương trình ngoại khóa.

Qua lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên cũng như đa dạng kênh truyền thông đến học sinh trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng một môi trường lành mạnh, không khói thuốc trong trường học

Học viên tham dự lớp tập huấn được cập nhật các giải pháp chung tay ngăn chặn thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng xâm nhập học đường; đồng thời được quán triệt chuyên đề: Triển khai việc phòng, chống tác hại của thuốc lá; thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...; cập nhật tác hại của thuốc lá đối với người trực tiếp hút và nguời bị ảnh hưởng gián tiếp từ khói thuốc (hút thuốc lá thụ động)... Từ đó, các thầy cô giáo sẽ tăng cường truyền thông, giáo dục và nhắc nhở học sinh không hút thuốc lá; tích cực triển khai nhân rộng mô hình “Trường học không khói thuốc”.

Minh An

Giao Linh và nhóm PV, BTV