Sự việc xảy ra Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Chị Huang đang bế con gái đi gần một tòa nhà thì mẩu thuốc cháy rơi trúng cổ em bé. Người mẹ cho biết con kêu lên đau đớn và rụt cổ lại theo bản năng khiến việc lấy mẩu thuốc rất khó khăn. 

“Con gái tôi rụt cổ lại theo phản xạ có điều kiện. Vì thế, mẩu thuốc bị kẹp chặt giữa cổ và vai của cháu. Bé khóc dữ dội và nước mắt chảy dài trên mặt”, chị Huang nhớ lại. Khi được lấy ra, phần còn lại của điếu thuốc vẫn còn cháy âm ỉ. 

Người mẹ cho biết vết thương của con bị mưng mủ và trẻ phải nhập viện điều trị.

Một người ném điếu thuốc đang cháy từ trên cao xuống khiến em bé 4 tháng tuổi bị thương. Ảnh: SCMP

Mẩu thuốc được giao cho cảnh sát để so sánh với ADN của mọi người trong tòa nhà. Cơ quan chức năng đã xác định được một nghi phạm trùng khớp dấu vân tay trên điếu thuốc. 

Zhang Jincan, luật sư của Công ty luật Henan Lingying, đánh giá thủ phạm không chỉ phải bồi thường thương tích cho em bé mà còn bị buộc tội ném đồ vật từ trên cao xuống. Hành vi phạm pháp có thể bị phạt tù lên tới một năm.

Theo SCMP, tai nạn của em bé đã nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội. Một người nói: “Những tiếng kêu đau lòng xé nát trái tim mọi người”. Người khác bày bỏ sự phẫn uất: “Loại người này thiếu đạo đức. Họ biết hành vi của mình có thể gây ra hậu quả xấu nhưng vẫn làm”. 

Những câu chuyện về cảnh sát sử dụng công nghệ ADN để truy tìm tội phạm thường xuyên gây chú ý ở Trung Quốc.

Vào tháng 6, cảnh sát tỉnh Cát Lâm dùng xét nghiệm ADN để tìm ra nghi phạm sát hại người đàn ông đã chết cách đây 22 năm. Năm 2016, công nghệ này cũng giải quyết bí ẩn về một người phụ nữ chết sau khi dùng bữa ăn tự nấu.