6 cựu nhân viên bộ phận video trực tuyến của Tencent, một trong số này hiện là quan chức cao cấp tại Alibaba, đã bị nhà chức trách bắt giữ để phục vụ điều tra về hành vi hối lộ. Tencent là công ty game trực tuyến và mạng xã hội lớn của Trung Quốc.

Dù Tencent không tiết lộ tên của 6 người này, Alibaba, đối thủ chính của hãng, cho biết Patrick Liu Chunning, Phó Chủ tịch tập đoàn kiêm Giám đốc mảng Giải trí kỹ thuật số, trước đây quản lý bộ phận video trực tuyến của Tencent, là 1 trong 6 đối tượng bị bắt. Theo phát ngôn viên Alibaba, “sự cố liên quan đến khoảng thời gian ông ấy làm việc tại Tencent và không liên hệ gì đến Alibaba”. Ông Liu rời Tencent và gia nhập Alibaba vào năm 2013.

Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh cả Tencent và Alibaba, hai công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, gần đây đều mở rộng các danh mục giải trí trên mạng như phim, nhạc thông qua các liên minh và thương vụ thâu tóm. Ngành giải trí trực tuyến đã trở thành chiến trường quan trọng cho cả hai khi họ cố gắng giành giật người dùng từ tay đối thủ và tìm kiếm nguồn thu mới. Chẳng hạn, năm 2014, Tencent ký thỏa thuận với kênh HBO của Time Warner để chiếu phim trên trang video trực tuyến. Năm 2015, Alibaba bắt tay với BMG để quảng bá các nghệ sỹ qua dịch vụ giải trí online do ông Liu đứng đầu.

Trên tài khoản Weibo chính thức, Alibaba viết: “Chúng tôi bị sốc vì tin này” và cho biết thêm công việc của ông Liu hiện đang do người khác tạm thay thế. Cũng trong bài đăng này, Alibaba viết: “Những người trẻ không có quyền vi phạm pháp luật; những người trẻ luôn phạm sai lầm; những người trẻ cần chịu trách nhiệm về những hậu quả mà họ phải gánh vác; những người trẻ cần sống cho tương lai”.

Chỉ mới tháng trước, ông Liu còn phát biểu tại Festival Phim quốc tế Thượng Hải và thông báo kế hoạch mở dịch vụ thuê bao video mới của Alibaba. Mục tiêu của Alibaba là trở thành HBO và Netflix của Trung Quốc.

Ông Liu đến Tencent hơn một thập kỷ trước và làm trong một vài bộ phận, trong đó có Tencent Video, nơi ông phụ trách mở rộng thư viện phim và chương trình truyền hình. Tại Tencent, ông được biết đến với tên Alex Liu nhưng sau đó đổi tên tiếng Anh sang Patrick.

Trong thông báo, Tencent cho biết phát hiện các hành vi đáng nghi của nhân viên trong cuộc điều tra nội bộ năm 2014 và báo cáo cho nhà chức trách. Cuộc điều tra nội bộ cho thấy các cá nhân này có thể đã nhận hối lộ từ ít nhất một nhà cung cấp nội dung video năm 2012 để giúp nâng giá bán video. Kể từ tháng 4, Tencent khám phá ra 4 vụ vi phạm khác, 2 trong số này liên quan đến nhận hối lộ. Các nhân viên đều đã bị sa thải.

Theo Tencent, một nhóm nhỏ vi phạm quy tắc đạo đức đã làm tổn hại đến uy tín và quan hệ của hãng với các đối tác, khách hàng. Bộ quy tắc đạo đức của Tencent cấm các hành vi nhận hối lộ, lại quả, hành vi gây xung đột lợi ích cũng như vi phạm luật pháp Trung Quốc.